GÓC NHÌN

Khai thác ‘mỏ vàng’ từ trong những nghịch lý của golf Việt

Golf từ lâu đã là một môn thể thao khá phổ biến trên thế giới và đã là thể thao thì bất cứ ai cũng có quyền tiếp cận. Tuy nhiên, golf ở Việt Nam không hẳn như vậy, lý do chính là chi phí chơi golf cao so với mức thu nhập chung. Vậy cơ hội nào cho thị trường golf Việt trước bối cảnh kinh tế hiện nay?

Nghịch lý chi phí chơi golf ở Việt Nam

Điều dễ nhận thấy là giá chơi golf ở Việt Nam có xu hướng tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng sân golf tăng lên hàng năm. Nghịch lý này có tác động không mấy tích cực đến sự phát triển ngành công nghiệp golf, khó thu hút nguồn khách du lịch golf từ nước ngoài vào Việt Nam.

Chi phí cho một vòng golf 18 hố ở Việt Nam trung bình dao động từ 2- 3 triệu đồng (80 USD – 125 USD) cho những ngày trong tuần, và 125 USD – 237 USD (3-5,5 triệu đồng) cho cuối tuần. Trong khi thu nhập trung bình của người lao động hiện nay là gần 7,9 triệu đồng (số liệu năm 2023). Do đó, mức chi phí chơi golf trên đang rất cao so với thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Chu, ngay trong khu vực ASEAN, chi phí cho một vòng golf 18 hố ở Việt Nam đắt hơn bất cứ quốc gia nào. Theo số liệu năm 2023, thu nhập bình quân đầu người/năm của Việt Nam là 4,2 nghìn USD, đứng Top 5 trong khu vực, sau Singapore (87,88 nghìn USD), Malaysia (13,03 nghìn USD), Thái Lan (7,3 nghìn USD) và Indonesia (5,11 nghìn USD).

Nhiều sân golf Việt Nam đã nhận được các giải thưởng danh giá quốc tế

Thử làm một so sánh về giá golf giữa Việt Nam với các nước trong ASEAN để thấy được bức tranh này:

Với 87,88 nghìn USD, Singapore là quốc gia đứng đầu bảng về thu nhập bình quân đầu người/năm trong ASEAN, cao gấp hơn 20 lần Việt Nam. Tại quốc đảo Sư tử này, giá một vòng golf 18 hố dao động từ 34 USD – 360 USD; Giá thuê xe điện 15 – 26,3USD; giá thuê xe kéo là 3,75 USD.

Còn tại Indonesia, giá cho một vòng golf 18 hố dao động từ 30 USD – 50 USD cho những ngày trong tuần; khoảng 60 -140 USD cho những ngày cuối tuần.

Nhiều năm qua, golf là một trong những mỏ vàng của ngành du lịch Thái Lan

Cũng như Việt Nam, golf du nhập vào Thái Lan vào cùng thời điểm. Thế nhưng, từ lâu Thái Lan đã trở thành cường quốc du lịch-golf, hàng trăm sân golf hoạt động, tất nhiên đi kèm với giá chơi golf rẻ hơn Việt Nam nhiều. Đơn cử, giá đánh một vòng golf ở các sân khu vực Bangkok (bao gồm 18 hố + phí caddie + xe điện) dao động từ 25,7 USD cho những sân rẻ cho đến 140 USD ở sân đắt nhất.

Quốc gia có giá chơi golf hấp dẫn nhất là ở Malaysia. Chi phí cho 1 vòng golf 18 hố trung bình mất 21 USD cho khách của hội viên và 27,9 USD cho người chơi tự do (không dùng xe điện). Nếu dùng xe điện thì phí là 40,7 USD cho một vòng golf 18 hố. Tuy nhiên, giá chơi golf ở hai sân danh tiếng nhất như The Mines Resort và Saujana thì cũng khá cao, bắt đầu từ 105 USD.

Nếu so với các nước phát triển ở Úc, châu Âu và Mỹ, chi phí chơi golf tại Việt Nam thậm chí còn cao hơn nhiều, trong khi thu nhập bình quân đầu người của các nước này cao hơn Việt Nam từ 10 – 20 lần.

Giá chơi golf cao dù thu nhập không tương xứng tất yếu sẽ không thúc đẩy golf phát triển với tốc độ như tiềm năng vốn có thể góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặt khác, vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh với các đối thủ láng giềng trong việc thu hút du khách quốc tế.

Muốn có những golfer xuất sắc trên trường quốc tế, thì những tài năng này phải tuyển chọn ra từ hàng vạn, hàng triệu trẻ em chơi golf.

Nhưng thiệt thòi nhất của giá thành chơi golf cao, chính là sự phát triển golf trẻ. Theo Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Chu, dù một số sân đã được giảm hoàn toàn phí sân cỏ nhưng các em thiếu nhi vẫn phải chi trả khoảng 50-60 USD (kể cả tiền tip) cho mỗi vòng golf 18 hố, đó là còn chưa tính đến chi phí cho ăn uống, đi lại, ngủ nghỉ. Trong hoàn cảnh thu nhập thấp, chi phi mỗi vòng golf của thiếu đến 50 USD thì quả là một gánh nặng tài chính. Đó là lý do tại sao thiếu nhi Việt Nam chưa thể tự do tiếp cận đến golf một cách đại trà.

Cơ hội nào cho thị trường và phong trào golf Việt?

Trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn do ảnh hưởng sau đại dịch và các yếu tố khác, thị trường golf Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức, đồng thời mở ra những cơ hội mới.

Dù có sự giảm sút về nhu cầu và chi tiêu giải trí, nhưng với sự sáng tạo và linh hoạt, ngành công nghiệp golf có thể có những giải pháp cục bộ, mở lối đi trước. “Trong cái khó ló cái khôn’’, một số doanh nghiệp đã nhạy bén trong việc thiết kế gói giải pháp hiệu quả giúp cho nhiều khách hàng vẫn vững vàng trước khó khăn hiện tại, trong số đó có thể kể đến Kanes Golf, một trong những doanh nghiệp đi tiên phong trên toàn quốc, tất cả dựa trên các yếu tố:

Tăng cường dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Trong thời gian này, việc tạo ra các gói sản phẩm và dịch vụ hấp dẫn, đồng thời cải thiện chất lượng trải nghiệm khách hàng là chìa khóa để giữ chân khách hàng hiện có và thu hút người chơi mới. Việc đầu tư vào hạ tầng và đa dạng dịch vụ tiện ích để thu hút nhiều đối tượng trẻ đến với golf hơn

Hợp tác và liên kết chiến lược. Thị trường golf có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác trong ngành công nghiệp du lịch và giải trí khác để tạo ra các gói sản phẩm hoặc sự kiện đa dạng và hấp dẫn. Sự kết hợp giữa golf, khách sạn, resort, spa, và các hoạt động giải trí khác có thể tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thu hút đối tượng khách hàng mới.

Đã có doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nhận được giải thưởng quốc tế Ứng dụng golf tốt nhất thế giới

Tận dụng công nghệ và truyền thông. Việc sử dụng công nghệ và các kênh truyền thông trực tuyến là một cách hiệu quả để quảng bá và tiếp thị sản phẩm golf. Yếu tố này tạo ra các nội dung chất lượng trên mạng xã hội, website và ứng dụng di động có thể giúp tăng cường tầm nhìn và tương tác với khách hàng.

Phát triển các chương trình khuyến mãi và ưu đãi.Trong thời gian kinh tế chưa phục hồi như trước thời điểm đại dịch, việc cung cấp các gói ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt có thể giúp thu hút khách hàng và tạo ra nguồn thu nhập phụ. Các chương trình khuyến mãi kết hợp với các đối tác địa phương cũng có thể mang lại lợi ích lớn cho cả hai bên.

Gói giải pháp Tư vấn – Thiết kế -Thi công – Đào tạo nghề – cung cấp các sản phẩm, dịch vụ golf….

Kanes Golf Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực golf. Hệ sinh thái Kanes Golf bao gồm: Đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho ngành golf, du lịch golf, tư vấn, thiết kế thi công, vận hành sân tập golf, sân golf mini… Các sản phẩm, dịch vụ của Kanes Golf đều được xây dựng trên nền tảng kết hợp công nghệ hiện đại của thế giới và khả năng sáng tạo của người Việt Nam nói chung và đội ngũ nhân sự của Kanes Golf nói riêng. Việc ứng dụng Khoa học Công nghệ tiên tiến và khai thác nguồn nhân lực trong nước đã giúp cho Kanes Golf tạo ra được những chương trình đào tạo và sản phẩm chuyên nghiệp với giá cả cạnh tranh. Nhờ đó mà bước đầu, Kanes Golf đã nhận được những phản hồi tích cực của nhiều khách hàng trên toàn quốc

(Còn tiếp)

Duyên Ngô/ NĐĐS

Đoàn Lê Quang

Recent Posts

Sân golf Hilltop Valley – Điểm đến lý tưởng của các du khách quốc tế

Thời gian qua, Hilltop Valley tiếp tục khẳng định vị thế của mình, là điểm…

22 giờ ago

Gần 1000 học sinh và thầy cô giáo ‘flashmob’ golf swing

Ngày 18/11 vừa qua, tại Lễ ký kết đào tạo và phổ cập golf cho…

1 ngày ago

Giải Vô địch các CLB golf Nữ QG 2024: Mong chờ màn tranh tài đỉnh cao

Giải Vô Địch Các Câu Lạc Bộ Golf Nữ Toàn Quốc 2024 (Vietnam Club Championship-VCC…

2 ngày ago

Trường tiểu học công lập đầu tiên tại Việt Nam đưa golf vào giảng dạy

Kể từ đầu năm tới, trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Hà Nội) dạy golf…

2 ngày ago

Golfer Vương Hùng, Thanh Thúy vô địch Tam Dao Golf Club Open Championship 2024

Sự kiện golf lớn nhất trong năm 2024 của sân golf Tam Đảo đã về…

3 ngày ago

CLB Golf Đại học Giao Thông vô địch Swing for Education-Venicii Cup 2024

Với thành tích 8 điểm, CLB ĐH Giao thông vận tải đã lên ngôi quán…

6 ngày ago