Chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi lái xe off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng.
Nhưng tại Ford, chúng tôi hiểu rằng ngay cả khi ngồi trên những chiếc xe 4×4 như Ford Everest, nhiều tài xế cũng không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi ra khỏi những cung đường nhựa quen thuộc.
Thấu hiểu tâm lý đó của các tài xế, 3 thành viên thuộc đội ngũ kỹ sư off-road của Ford đã chia sẻ những lời khuyên hữu ích để giúp các tay lái có thể chinh phục nhiều loại địa hình cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lái xe trên những cung đường đầy thử thách này.
Những chuyên gia off-road tại Ford Úc bao gồm Richard Woolley – Quản lý lắp ráp sản phẩm, Nick Allen – Kỹ sư trưởng bộ phận off-road và rơ moóc, và Tim Postgate – Kỹ sư hệ thống treo. Không chỉ là những kỹ sư tài năng, góp phần phát triển và tinh chỉnh Ford Everest trở thành chiếc xe địa hình toàn diện với sự thoải mái tối đa, Richard, Nick và Tim đều có niềm đam mê khám phá địa hình, nơi mà chỉ chiếc xe với hệ thống dẫn động bốn bánh như Ford Everest mới có thể chinh phục.
“Việc rời đường nhựa để đối mặt với những cung đường hiểm trở luôn mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc biệt”, Tim chia sẻ. “Chúng tôi đã phát triển và thử nghiệm chiếc Everest tại các cung đường hiểm trở nhất hành tinh để người lái có thể yên tâm thực hiện chuyến hành trình khám phá những miền đất mới một cách an toàn nhất.”
“Đối với nhiều người, lái xe off-road là một niềm đam mê xuyên suốt cả cuộc đời và luôn có nhiều bài học để học hỏi thêm”, Nick Allen chia sẻ thêm. “Chúng tôi muốn mang tới những lời khuyên hữu ích nhất, giúp các bạn có những hành trình an toàn và trọn vẹn trong những ngày đầu gia nhập vào cộng đồng đam mê lái xe địa hình.”
Dưới đây là những lời khuyên hữu ích cho chuyến off-road của bạn từ các chuyên gia của Tập đoàn Ford:
Trước tiên, bạn hãy quan sát kỹ tổng thể bên ngoài và phía dưới chiếc xe của mình. Đối với phần dưới thân xe, hãy chú ý tới những bộ phận dễ có khả năng bị mắc vào cành cây hoặc sỏi đá khi di chuyển trên cung đường địa hình. Ví dụ một vài mẫu xe sở hữu những góc tiến và góc thoát 29,5° và 25°, và khoảng sáng gầm lên tới 227 mm.
Khi lái xe off-road, bạn không tránh khỏi việc gặp phải các cung đường chật hẹp. Trong lúc đó, bạn nên biết kích thước cũng như giới hạn lội nước (800 mm ở tốc độ 7 km/h) của xe. Những chi tiết này và các thông tin hữu ích khác như tải trọng của giá nóc và giới hạn chiều cao, đều được liệt kê chi tiết trong hướng dẫn sử dụng xe. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng bạn biết giới hạn kéo của chiếc xe để cân đối phù hợp số lượng người và các trang thiết bị bạn mang theo.
Ở bên trong xe, bạn cần nắm rõ vị trí của tất cả các hộc chứa đồ, cách gập hàng ghế trước/sau và đảm bảo luôn điều chỉnh ghế lái phù hợp để có tầm nhìn tốt xung quanh xe khi di chuyển. Đồng thời, hãy làm quen với vị trí của Hệ thống Kiểm soát Địa hình, Khóa vi sai cầu điện tử và Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.
Thách thức là một phần không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động lái xe địa hình nào. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu rủi ro trên hành trình bằng cách lên kế hoạch kỹ lưỡng và trang bị những vật dụng cần thiết.
Tối thiểu, bạn cần một bình đầy nhiên liệu, một dây kéo, một cái xẻng, ván cứu hộ, một chiếc lốp dự phòng được bơm căng, bộ thay lốp, bộ xả lốp, và một máy nén khí di động, một chiếc bản đồ và la bàn (hoặc thiết bị GPS), và điện thoại di động.
Ngoài ra, khi lái off-road, bạn cũng nên di chuyển theo đoàn để có thể nhận được sự hỗ trợ từ các tay lái khác trong một số trường hợp nhất định.
Hãy có phương pháp của riêng mình khi chuẩn bị cho những chuyến hành trình.
Sau khi xác định được điểm đến và những người đồng hành, bạn hãy lập danh sách những vật dụng cần thiết cho chuyến đi. Điều này sẽ giúp bạn sắp xếp đồ đạc theo một trật tự nhất định, từ đó có thể tìm kiếm dễ dàng và thuận tiện trong suốt hành trình.
Hãy chắc chắn rằng các vật dụng nặng được sắp xếp ở vị trí thấp càng sâu trong khoang chứa đồ càng tốt để trọng lượng được phân bổ đồng đều trên chiếc xe của bạn. Trường hợp sử dụng thêm giá đỡ hành lý trên nóc xe, bạn cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc (bạn sẽ cần trừ đi trọng lượng của giá đỡ và mái hiên để xác định phần tải trọng còn lại có thể sử dụng). Bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về giới hạn tải trọng trong hướng dẫn sử dụng của xe.
Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và mang đến cảm giác thoải mái tối đa cho không gian khoang xe. Việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm nguy cơ hư hỏng ở lốp và trục bánh xe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại.
Những mẫu xe hàng đầu được trang bị Hệ thống Quản lý Áp suất Lốp (TPMS) để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình. Để tắt hệ thống cảnh báo khi lốp xe được giảm áp suất, hãy điều chỉnh TPMS thông qua bộ phận Hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm hơi lại lốp xe, hệ thống sẽ cần được thiết lập lại như ban đầu.
Sử dụng chế độ cầu chậm khi lái xe địa hình cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ chậm, mang đến sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp, hoặc khi vượt dốc.
Chế độ cầu chậm có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ với một công tắc, và có thể hoạt động song song với Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS), đem lại sự kiểm soát tối đa khi cần thiết.
Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) mang tới bốn chế độ lái: Bình thường, Tuyết/Bùn/Cỏ, Cát và Đá, tích hợp Hệ thống hỗ trợ đổ đèo.
Tùy thuộc vào chế độ lựa chọn, Hệ thống Kiểm soát Địa hình sẽ thay đổi các thuộc tính của xe như bộ truyền động và độ phản hồi ga, và các cài đặt kiểm soát độ bám đường.
Vượt nước cùng xế cưng của bạn có thể biến một chặng di chuyển thông thường thành một cuộc phiêu lưu thú vị, tuy nhiên nó cũng có thể gây nguy hiểm và hỏng hóc trên phương tiện của bạn. Vì vậy, trước khi băng qua mặt nước, bạn nên tìm hiểu về khả năng lội nước của xe
Khi đến gần mặt nước, người lái nên chủ động ra khỏi xe để đo độ sâu của vùng nước phía trước bằng một cây gậy hoặc bằng cách đi bộ qua đoạn địa hình này. Trong trường hợp nước sâu hơn giới hạn lội nước của xe hoặc dòng chảy quá xiết, bạn cần phải tìm một con đường khác để di chuyển an toàn.
Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng mọi nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu. Dừng xe để quan sát vùng nước cũng sẽ giúp ngăn chặn sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong các bộ phận của xe khi di chuyển qua dòng nước lạnh.
Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước trào qua mui xe. Trong quá trình di chuyển, hãy duy trì một tốc độ ổn định, bởi dừng xe ở vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập. Sau khi băng qua mặt nước thành công, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước có thể thoát ra khỏi xe của bạn. Điều này sẽ giúp trục bánh xe không bị ngấm nước và hư hỏng.
NT/ NĐ ĐS
Sự kiện Zone Golf ra mắt dòng gậy Srixon ZXi tại sân golf Tân Sơn…
Mùa giải giải thứ 4 Christmas Day đã chính thức khởi động cùng những điều…
Tiền Phong Golf Championship - Vì Tài năng trẻ Việt Nam mùa thứ 8 đã…
Sau 3 ngày tranh tài sôi động trên sân golf Vinpearl Hải Phòng, ngày 1/11…
Sân golf Hilltop Valley vừa 'tung' list chương trình mới siêu chất cho 2 tháng…
Hôm nay (30/10), hơn 100 vận động viên đã tham gia thi đấu trong ngày…