Tại thị trường Việt Nam, một số hãng xe sang ít phổ biến hơn so với các thương hiệu Đức, phần lớn những cái tên này đến từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc.
Nhắc đến ôtô hạng sang tại Việt Nam, đa số sự chú ý hướng đến các hãng xe châu Âu “quen mặt” như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Land Rover, Porsche… cùng với Lexus đến từ Nhật Bản.
Ngoài nhóm thương hiệu vừa kể, vẫn còn một vài cái tên có tiếng tăm trên thế giới nhưng ít phổ biến với người dùng trong nước, bao gồm Acura, Infiniti, Cadillac, Lincoln, Genesis. Vậy tại sao họ vẫn chưa tạo được dấu ấn rõ nét tại thị trường Việt Nam?
Ít ai biết rằng Acura chính là thương hiệu xe sang đầu tiên tại Nhật Bản. Ngược dòng thời gian vào năm 1986 Acura được Honda thành lập sớm hơn 7 tháng so với Lexus của Toyota.
Những ngày đầu, Acura tập trung phát triển ôtô hạng sang cùng xe hiệu năng cao nhằm chinh phục khách hàng ở Mỹ và Canada. Sản phẩm nổi tiếng nhất của hãng là Acura NSX – chiếc xe thể thao hiệu năng cao đình đám trong thập niên 1990.
Dù được đánh giá cao về phong cách nam tính và khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng sức ảnh hưởng của Acura tương đối nhạt nhòa tại Việt Nam khi không được phân phối chính hãng. Xe Acura chủ yếu được nhập khẩu tư nhân về nước ở giai đoạn những năm 2008-2010 với giá bán đắt đỏ và sau đó thưa thớt dần.
Chiếm đa số trong những xe Acura tại Việt Nam là 2 dòng xe gầm cao MDX và RDX. Còn lại các mẫu sedan khác tương đối hiếm, đặc biệt có duy nhất một chiếc Acura NSX đời 1991 thuộc về một người chơi xe JDM tại TP.HCM.
Trong bộ 3 thương hiệu xe sang Nhật Bản kể trên, Infiniti được thành lập muộn nhất vào năm 1989. Cũng như Acura và Lexus, thị trường chính mà Infiniti nhắm đến là khu vực Bắc Mỹ. Ngoài sản xuất xe sang, Infiniti còn tham gia vào lĩnh vực đua xe với vai trò cung cấp động cơ cho các đội đua Công thức Một (Formula One – F1).
Cuối năm 2013, Infiniti và Lexus lần lượt đặt chân đến Việt Nam dưới sự điều hành của 2 hãng mẹ. So với đối thủ đồng hương Lexus, dù xuất phát cùng thời điểm, nhưng đến nay Infiniti không được khách hàng Việt ưa chuộng bằng.
Lý do chính được nhiều người nhận xét là bởi triết lý thiết kế bảo thủ của Infiniti. Ngoài ra, sự thờ ơ trong việc quảng bá thương hiệu cũng khiến Infiniti lép vế khi đặt cạnh Lexus.
Infiniti Việt Nam tập trung vào phân phối các dòng xe gầm cao thuộc nhóm sản phẩm QX. Model bán tốt nhất trong vài năm trở lại đây là chiếc SUV 7 chỗ cỡ trung Infiniti QX60 ra mắt năm 2016. Đến tận cuối năm trước, hãng mới giới thiệu sản phẩm tiếp theo là QX50, dòng SUV 5 chỗ cạnh tranh với Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5.
Ban đầu, Cadillac được thành lập vào đầu thế kỷ XX bởi Henry Ford Company – một công ty của người sáng lập tập đoàn ôtô Ford.
Đến năm 1909, Cadillac được mua lại bởi General Motors (GM) và đến nay họ là một trong những thương hiệu xe sang lâu đời nhất thế giới. Ngoài Bắc Mỹ, nơi đang được Cadillac tập trung kinh doanh chính còn có Trung Quốc và châu Âu.
Dù không được GM phân phối chính thức nhưng tên tuổi của Cadillac tại Việt Nam ít nhiều vẫn quen thuộc hơn so với Acura và Infiniti. Lý do là vì Cadillac thường xuất hiện trên phim ảnh và đây cũng là hãng sản xuất mẫu The Beast – xe chuyên dụng bảo vệ tổng thống Mỹ. Vì nhập tư nhân từ Mỹ kết hợp với định vị thương hiệu tốt hơn 2 hãng xe Nhật vừa kể nên giá xe Cadillac luôn ở mức cao ngất ngưởng.
Cái tên đình đám nhất của hãng xe Mỹ trên toàn thế giới và ở cả Việt Nam là Cadillac Escalade. Rất nhiều phiên bản Escalade đặc biệt đã được giới chơi xe trong nước chi hàng tỷ đồng để sở hữu. Ngoài mẫu SUV cỡ lớn, một số dòng sedan và crossover khác của Cadillac đôi khi cũng xuất hiện trên đường phố, chẳng hạn như SRX hay STS.
Được đặt tên theo vị tổng thống Mỹ đầu tiên, hãng xe sang Lincoln Motor Company ra đời sau Cadillac gần 1 thập kỷ. Đến năm 1922, Ford mua lại Lincoln và từng bước xây dựng đây thành thương hiệu ôtô độc lập chuyên ở phân khúc cao cấp. Bên ngoài biên giới Mỹ, Lincoln được bán chính thức tại Trung Quốc, Hàn Quốc và khu vực Trung Đông (trừ Iran và Syria).
So với hãng xe đồng hương Cadillac, Lincoln ít được chú ý hơn và lượng xe được các đơn vị tư nhân đưa về nước cũng hạn chế. Bên cạnh việc thương hiệu không mấy quen thuộc, xe Lincoln tương đối kén khách với bề ngoài khó gần nên một vài năm trở lại đây mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam.
Dòng xe Lincoln có mặt tại các salon ôtô tư nhân là Navigator – mẫu SUV cạnh tranh trực tiếp với Cadillac Escalade. So với đối thủ đồng hương, Navigator ngang tài ngang sức về độ sang trong, trang bị tính năng và các thông số vận hành nhưng có giá bán dễ chịu hơn.
Là thương hiệu cao cấp được tập đoàn Hyundai Motor thành lập vào tháng 11/2015, Genesis đặt tham vọng thách thức và cạnh tranh với 3 hãng xe sang châu Á khác gồm Lexus, Acura và Infiniti.
Với tuổi đời non trẻ và danh mục sản phẩm còn hạn chế, Genesis vẫn đang khá chật vật để xây dựng chỗ đứng trên thị trường ôtô thế giới nói chung cũng như tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, rất ít xe Genesis xuất hiện trên đường phố và đó là các mẫu sedan là G70, G80 và G90.
Thực tế, chỉ duy nhất Genesis G90 đời đầu từng được Hyundai Thành Công, nay là TC Motor, giới thiệu chính thức vào năm 2016. Còn sau đó, những model khác về nước theo diện nhập tư nhân hoặc được đặt hàng cho mục đích ngoại giao, công vụ..
Theo Zing
Thời gian qua, Hilltop Valley tiếp tục khẳng định vị thế của mình, là điểm…
Ngày 18/11 vừa qua, tại Lễ ký kết đào tạo và phổ cập golf cho…
Giải Vô Địch Các Câu Lạc Bộ Golf Nữ Toàn Quốc 2024 (Vietnam Club Championship-VCC…
Kể từ đầu năm tới, trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Hà Nội) dạy golf…
Sự kiện golf lớn nhất trong năm 2024 của sân golf Tam Đảo đã về…
Với thành tích 8 điểm, CLB ĐH Giao thông vận tải đã lên ngôi quán…