Golf News

Tại sao Adidas mua đắt bán rẻ TaylorMade?

Mua lại TaylorMade với giá 1,4 tỷ USD nhưng 2 thập kỉ sau, Adidas đã bán thương hiệu này với giá chỉ bằng con số lẻ so với số tiền bỏ ra. Tại sao TaylorMade lại được bán với giá như vậy, đặc biệt chỉ 24 giờ sau khi hãng ký hợp đồng tài trợ cho cựu golfer số 1 thế giới Rory McIlroy.

18 tháng sau khi Adidas công bố kế hoạch bán thương hiệu TaylorMade Golf, cuối cùng đã trở thành hiện thực vào giữa tháng 5 sau khi Quỹ đầu tư tư nhân KPS Capital Partners công bố bản hợp đồng trị giá 425 triệu USD về việc mua lại các thương hiệu liên quan đến golf từ Adidas, bao gồm TaylorMade, Adams và Ashworth.

Việc TaylorMade và những người anh em đã có bến đỗ mới không thực sự gây ra ngạc nhiên đối với giới kinh doanh golf bằng thời điểm chỉ 24 giờ sau khi TaylorMade công bố hợp đồng tài trợ trị giá 100 triệu USD cho Rory McIlroy cũng như giá trị của thương vụ này được coi là thấp hơn nhiều so với đánh giá của nhiều người trước đó.

Giám đốc tài chính của Adidas, Robin Stalker đã đưa ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc có chủ tính về vụ mua bán các thương hiệu TaylorMade, Adams, Ashworth: “Điều mà chúng tôi muốn là giá cả tốt nhất mà chúng tôi có thể có được”.

Thực tế là, KPS đã có được một thương hiệu kinh doanh golf, nhiều hơn những gì mà KPS chi trả, bao gồm 200 USD triệu tiền mặt, cộng với một khoản vay và các khoản hoàn lại khác mà thậm chí, tất cả chúng gộp lại có thể ít hơn 425 triệu USD như báo cáo. GolfNet trích ý kiến từ những nhà phân tích của GolfDigest về vấn đề này:

Trong thương vụ này, KPS hay TaylorMade được lợi?

Trước tiên, hãy xem xét ông chủ mới của TaylorMade. Công ty cổ phần tư nhân KPS hiện nay đang nắm giữ số tài sản trị giá 5,3 tỷ USD và là một nhà đầu tư vốn khét tiếng bạo chi vào các ngành sản xuất phanh ô tô, chế xuất các loại giấy, các thiết bị gia dụng, nội thất…

Vậy tại sao TaylorMade lại nằm trong nhóm danh mục tài sản mới của KPS? Rõ ràng đây là một chiến lược chia sẻ tài nguyên đầy khôn ngoan.

Mỗi một thương hiệu trong danh mục đầu tư của từng công ty đều có sở hữu trí tuệ, những bằng sáng chế hay kỹ thuật sản xuất và danh sách các nhà cung cấp. KPS đang bắt đầu tận dụng “nguồn tài nguyên”, thể hiện qua việc KPS quyết định giữ đội ngũ quản lý, do David Abeles, CEO kiêm Chủ tịch của TaylorMade lãnh đạo.

Kể từ khi chính thức tiếp quản TaylorMade vào tháng 2 năm 2015, Abeles đã hướng đến phong trào mở rộng vòng sản phẩm. Không biết, liệu sau khi được chuyển giao sang cho KPS, công ty tư nhân này sẽ có cách nào mới và khác để có thể phân phối sản phẩm nhanh rộng hơn không?

Đi ngược lại xu hướng của đa số công ty trong danh mục đầu tư của KPS, gần đây, TaylorMade đã thực hiện việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (DTC) thông qua trang thương mại điện tử. Hy vọng TaylorMade sẽ vẫn tiếp tục (thậm chí thúc đẩy) mạnh mẽ phương cách mới của mình trong tương lai. TaylorMade cũng có thể mở rộng sang phân đoạn thị trường cao cấp và cạnh tranh với các công ty như PXG và Miura.

KPS đang bắt đầu tận dụng “nguồn tài nguyên”, thể hiện qua việc KPS quyết định giữ đội ngũ quản lý, do David Abeles, CEO kiêm chủ tịch TaylorMade lãnh đạo

Thỏa thuận tài trợ với McIlroy phải chăng là một phần của đàm phán với KPS?

Thời điểm hoàn thành hợp đồng với KPS là một thời điểm rất thú vị khi TaylorMade vừa tuyên bố trước đó 24 giờ rằng, công ty đã ký hợp đồng dài hạn với cựu golfer số 1 thế giới, Rory McIlroy.

Thực tế là nửa sau của thỏa thuận này, sau khi KPS thanh toán 200 triệu USD tiền mặt, công ty này đã cam kết khoản nợ còn lại với Adidas bằng những chứng từ có tài sản đảm bảo và một khoản thanh toán trả sau.

Điều này chứng tỏ, Adidas đang tự bảo toàn vốn cho mình và thỏa thuận chỉ có hiệu lực khi KPS làm tăng giá trị của TaylorMade. Họ vẫn có một sự đặt cược lớn vào sự thành công của TaylorMade.

Và bằng chứng là TaylorMade đang có McIlroy và hàng loạt các đại diện nằm trong Top đầu thế giới cũng như vẫn đứng trong top những công ty có sản phẩm bán chạy trên thế giới.

Chuyện gì đã xảy ra với Adams và Ashworth?

TaylorMade đã mua Ashworth với giá 73 triệu USD trong năm 2008 và Adams với giá 70 triệu USD vào năm 2012, nhưng hai thương hiệu đình đám này đã lần lượt phai mờ khi không được phát triển đúng hướng.

Thương hiệu Adams thống trị một thời đã từng xuất hiện ở khắp mọi nơi trong Champions Tour đã không thể cho ra mắt một sản phẩm mới ý nghĩa nào từ đầu năm 2016. Còn Ashworth thì dần dần biến mất khỏi danh mục trang phục của TaylorMade.

Điều đó có nghĩa là KPS sẽ giảm tải các yếu tố phi sản xuất cho việc mua lại TaylorMade?

CEO của TaylorMade, David Abeles, chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi có nhiều lựa chọn vì nó liên quan đến cách chúng tôi sử dụng vốn cổ phần của Adams và cổ phần của Ashworth trong thị trường toàn cầu”. Tuy nhiên, đừng mong Adams hay Ashworth sẽ là trọng tâm của bất kỳ sự nỗ lực nào.

Thương hiệu TaylorMade ra đời năm: 1979 tại Mỹ. Được Adidas mua lại với giá 1,4 tỷ USD từ Salomon năm 1997. Năm có doanh thu tốt nhất là 1,7 tỷ USD (2012). Doanh thu năm 2016: trên 500 triệu USD. Đây là tên tuổi có quy tụ các đại sứ thương hiệu là nhiều golfer top đầu thế giới.

KPS muốn làm gì với TaylorMade?
Câu trả lời: BÁN LẠI

Cuối cùng sẽ là thế. Nhưng trước tiên, tất cả những gì công ty tư nhân này muốn làm với TaylorMade là đầu tư vào nó để tạo ra lợi nhuận. Có lẽ sẽ cần đến 5-7 năm để thực hiện mục tiêu này.

CEO của TaylorMade, David Abeles

KPS vốn dĩ có tiếng với lịch sử khôi phục quy trình, thay đổi thái độ của nhà đầu tư với thương hiệu hay cải tổ bộ máy quản lý cho các công ty sản xuất bao gồm cả việc thúc đẩy một công ty tiến gần hơn với những hợp đồng mua bán có ý nghĩa.

Trong quá khứ, nhóm lãnh đạo cấp cao của KPS đã từng nói chuyện cụ thể về việc sẽ loại bỏ các đội quản lý sau khi các hợp đồng mua bán hoàn thành, nhưng khi thương vụ này xảy ra, KPS đã đặc biệt ca ngợi nhóm của Abeles trong thông cáo báo chí mua-bán của 2 bên.

Là thực thể riêng của mình, KPS hoàn toàn có khả năng hành động dứt khoát với TaylorMade. Trước đó, KPS đã chuyển đổi thương hiệu bia Genesee ở New York sau khi mua lại Genesee vào năm 2009, biến nó trở thành một phần cốt lõi của một tập đoàn bao gồm các loại bia thủ công như Magic Hat và ba năm sau đó, KPS bán lại Genesee với giá 388 triệu USD, gấp đôi giá trị KPS đầu tư cho thương hiệu này.

Mục đích duy nhất của KPS là tăng giá trị tài sản của nó để có thể bán lại.

Điều này cũng có nghĩa là TaylorMade sẽ được bán lại, có lẽ trong thập kỷ tới. Nhưng với Adams và Ashworth, chúng đã ổn định, nên ý tưởng về chiến dịch mua lại khó có thể đoán được.

Theo sự thành công của PXG, nhóm của TaylorMade có thể cân nhắc việc mua lại hay tạo ra thương hiệu cao cấp của riêng mình. Abeles nói rằng bây giờ dự báo là quá sớm.

Điều này có ý nghĩa gì với TaylorMade?
Câu trả lời: TẬP TRUNG

TaylorMade đã phải trải qua tình trạng khó khăn khi công ty mẹ liên tục muốn xóa bỏ họ. Mặc dù có nhiều đợt sa thải nhân viên và cắt giảm ngân sách, nhưng thương hiệu TaylorMade vẫn luôn mạnh mẽ, sống động trong mọi thiết kế và hoạt động kinh doanh với hàng loạt mẫu gậy gỗ và gậy sắt vẫn đang nằm trong top đầu những cây gậy được bán chạy nhất.

Nhưng mọi thứ nếu không có hậu thuẫn tốt thì đều thất bại.

TaylorMade đã mất vị trí số 1 trong hạng mục gậy driver vào tay đối thủ Callaway và chứng kiến Callaway trở thành thương hiệu số 1 về gậy gỗ, gậy sắt và putter đồng thời là thương hiệu số 2 trong hạng mục bóng golf.

TaylorMade đồng thời vẫn đang đuổi theo đối thủ Callaway trong hoạt động kinh doanh gậy gỗ và gậy sắt, nó cũng đã bắt đầu xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường bóng, tất cả đều là bước đi cho việc đảo ngược xu hướng của Callaway.

Thị phần của các hãng sản xuất đồ golf hàng đầu thế giới (năm 2018)

Nhưng nếu chỉ có tiền mặt thì không thể làm được. Trợ thủ đắc lực cho những toan tính này là dự án bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (DTC). Abeles đã bày tỏ sự tự tin với KPS về kế hoạch kinh doanh của TaylorMade trong suốt hai năm qua, bao gồm doanh số bán hàng tăng 4% trong năm vừa qua.

Tất cả điều này đều phục vụ cho mục tiêu: Lấy lại vị trí từ Callaway.

Không những thế, việc TaylorMade ký hợp đồng thành công với các tay golf hàng đầu thế giới như: Dustin Johnson, Jason Day, Rory McIlroy, Sergio Garcia, Justin Rose, Tiger Woods và Jon Rahm, những gương mặt đã không thể tách rời với những cây gậy Driver của TaylorMade đã khiến Abeles tự tin hơn trong bước đi mới khi đang sở hữu một TOUR TEAM tốt nhất thế giới.

Gia Hưng/ NĐĐS

Đoàn Lê Quang

Recent Posts

Địa Điểm Mới, Luật chơi Mới: Giải Vô địch các CLB 12 Con Giáp 2025 có gì Hot?

Giải Vô địch các CLB Golf 12 Con Giáp mùa giải thứ 6 sẽ mang…

1 ngày ago

Vinpearl Golf & SGolf: Cú Bắt Tay Tạo Bước Ngoặt Công Nghệ Golf

Ngày 15/12/2024, tại sân golf Vinpearl Hải Phòng, Vinpearl Golf và Công ty Cổ phần…

4 ngày ago

Săn Bình Minh, Hoàng Hôn Đẹp tựa Mơ tại HillTop Valley Golf Club

Khi tiết trời se lạnh bắt đầu báo hiệu mùa đông đang đến, Hilltop Valley…

7 ngày ago

Giải Vô Địch Golf Long Thành 2024: Thành Công Rực Rỡ Mừng Tuổi 20

Sau hai ngày tranh tài sôi nổi, giải Vô địch Câu lạc bộ golf Long…

1 tuần ago

Christmas Day TaylorMade Cup 2024 quyên góp hơn 120 triệu đồng vì cộng đồng

Ngày 6/12/2024, giải đấu Christmas Day TaylorMade Cup 2024 do Baygolf, Đội ngũ Admin cộng…

2 tuần ago

Giải Vô địch CLB Golf Long Thành 2024 có tổng giải thưởng 12 tỷ đồng

Giải Vô địch câu lạc bộ golf Long Thành 2024 tổ chức vào hai ngày…

2 tuần ago