DU LỊCH-GOLF

The Masters: “Chợ đầu mối” của những thương vụ tỷ đô

Không đâu trên thế giới quy tụ nhiều tên tuổi lớn, mang lại số tiền lớn hơn so với Masters. Giải major đầu tiên của mùa giải luôn diễn ra trên sân Augusta, thánh địa của golf Mỹ.

Cơ hội làm ăn lớn trong năm


Đã từ lâu, giải major đầu tiên của năm vẫn luôn là biểu tượng lớn của ngành công nghiệp golf. Nhưng golf không phải là tất cả.

Phía sau hậu trường, vẫn đang có rất nhiều cuộc giao dịch kinh doanh lớn đang được thực hiện.

Một số công ty nổi tiếng nhất nước Mỹ tiếp tục đầu tư nhiều tiền hơn vào giải major này. Họ nói rằng, sự đầu tư mang lại cho họ nguồn lợi lớn.

Trong tuần lễ diễn ra The Masters, hàng nghìn chiếc máy bay tấp nập đến Augusta. Nó mang theo rất nhiều nhà lãnh đạo của các tập đoàn lớn, những nhân vật siêu giàu đến từ mọi nơi trên toàn thế giới.


Doug Jackson, chủ tịch khối kinh doanh năng lượng toàn cầu tại Nam Phi của Coca Cola cho biết: “Chúng tôi làm nhiều sự kiện trên khắp thế giới nhưng theo quan điểm của tôi, không có gì có thể ảnh hưởng đến tính đặc thù của Augusta.”

Theo Jackson, Augusta sẽ đem đến một sự độc đáo và những cơ hội hiếm có cho Coca-Cola. “The Masters đã làm điều gì đó trong tuần này, thứ đã khiến cho thương hiệu này hoàn toàn khác so với bất kì giải đấu nào khác và điều đó thật tuyệt vời với chúng tôi”, ông chia sẻ thêm.

Giải đấu hạn chế biển quảng cáo


Đối với các nhà tài trợ như Rolex, mục tiêu của họ là đạt được một tỷ lệ nhân khẩu học nhất định. Ông Laurent Delanney, trợ lý giám đốc về tài trợ và hợp tác chia sẻ: “Sự kiện The Masters rất đặc biệt. Nó có giá trị lớn như cổ phiếu của Rolex vậy. Đó là điều tự nhiên và rất có giá trị đối với chúng tôi”, ông bổ sung.


Đó là về mặt thời gian, hệ thống mạng lưới và việc tạo ra các mối quan hệ mới. “Đây là cơ hội để đáp ứng mọi ảnh hưởng của môn golf, những người chúng tôi làm việc suốt trong năm và các đại sứ thương hiệu của chúng tôi”, Delanney nói.


Trong làng golf thế giới, CLB Augusta vốn nổi tiếng khắt khe đối với nhà tài trợ. Được tài trợ cho The Masters hẳn là niềm “vinh hạnh” của bất cứ thương hiệu nào. Đến nay, chỉ có một số ít nhà tài trợ chính thức gắn liền với The Masters, trong đó có IBM, AT&T và Mercedes-Benz.

Giải major của giới kinh doanh golf


Mặc dù có rất nhiều cuộc họp được lên kế hoạch với khách hàng hoặc đối tác, nhưng phần lớn công việc đều được hoàn thành sau khi mặt trời lặn. Các dịch vụ và các bữa tiệc sẽ là một phần kinh doanh quan trọng, có thể đem lại những giá trị siêu lợi nhuận, tất cả gắn liền với The Masters.


Ông Marc Player, Giám đốc điều hành của Black Knight International, chuyên về thiết kế sân golf, bất động sản và những kế hoạch liên doanh, chia sẻ: “Đây là tuần để mang lại những trải nghiệm đặc biệt nhất cho những khách hàng tốt nhất của bạn, không chỉ về sân golf, mà còn là các dịch vụ cao cấp cũng như dành thời gian cho nhau”.

Đáng đồng tiền bát gạo


Người từng 3 lần chiến thắng tại Masters, đồng thời là một doanh nhận kì cựu, Gary Player thì cho rằng, mục đích của các doanh nghiệp, đó là chăm sóc khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới. “Hàng chục triệu đô la được chi tiêu trên sân golf này chỉ trong một tuần. Nhưng nó thực sự đáng giá”.


Mặc dù năm 2016, nền công nghiệp golf đã cho thấy một tín hiệu le lói trong bối cảnh ảm đạm của ngành công nghiệp golf, thế nhưng số lượng người chơi golf tiếp tục suy giảm nghiêm trọng và buộc ngành công nghiệp này phải đối mặt với nhiều thách thức nhằm thu hút một thế hệ golf thủ mới.

Nhưng đối với các nhà tài trợ, điều đó có vẻ không quan trọng.


“Tất cả mọi người muốn hợp tác với những gì chất lượng nhất. Giải đấu này có chất lượng, có kỷ luật và là giải đấu có sự quản lý tốt nhất thế giới.” Hiệp sỹ Đen” chia sẻ.

Thước đo của nền kinh tế Mỹ


Có thể nói không ngoa rằng, giải Masters được coi là thước đo của nền kinh tế Mỹ.

Giá vé xem các vòng đấu trên sân Augusta luôn tăng vọt theo từng năm.


James Dizoglio, chủ sở hữu của hãng vé Jimmy D’s người từng kinh doanh vé tại Masters cho biết: “Cung cấp vé cho giải Masters luôn căng thẳng”.


Với số lượng vé bán ra hạn chế, nhưng nhu cầu săn vé của người hâm mộ luôn gia tăng, do đó, người có nhu cầu phải tìm để thị trường “chợ đen”. Một nhân vật từng có thâm niên lâu năm trong trong ngành này tiết lộ: trung bình giá vé “chợ đen” cho một vòng là 2,500 USD, riêng vòng cuối còn tăng lên ngưỡng hơn 3,000 USD. Tổng cộng chi phí vé cho 1 người xem trọn 4 ngày rơi vào khoảng 8,000-10,000 USD.

Giải major có giá vé khủng khiếp nhất


“Tôi chưa bao giờ cảm thấy khủng khiếp đến thế”, David Breslin, một người đã nghỉ hưu đã dành cả buổi sáng để tìm mua vé nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười. Ông đã lái xe vào Augusta sau khi ở lại khách sạn duy nhất mà ông có thể tìm thấy, cách đó 2 giờ đồng hồ lái xe.


Tim Nordhal thì may mắn hơn, ông đã mua được 3 chiếc vé, mỗi chiếc có giá 1,600 USD nhưng cũng phải vật vã khi muốn tìm chiếc vé thứ tư.


Rất nhiều người khác cũng phải chung số phận, hoặc là phải thức dậy và di chuyển hàng giờ đồng hồ đến trung tâm hoặc là phải đặt trước cả tháng.


Những chiếc vé cho giải major này không phải là khó khăn duy nhất mà người hâm mộ phải vượt qua.

Các khách sạn đã được đặt trước nhiều tuần lễ trên tất cả con đường dẫn đến Atlanta và nam Carolina. Nếu bạn đủ may mắn, bạn có thể sẽ tìm được một phòng nhỏ mà hầu hết phải trả mức phí bảo hiểm không thể tin nổi.

Ví dụ một phòng Clarion Suites có thể lên đến 429 USD/đêm. Nhưng tuần lễ sau đó chỉ có 69 USD.

Tuần lễ diễn ra The Masters cũng là thời điểm làm việc “khốc liệt” nhất trong năm của những nhân viên hàng không khu vực miền Nam nước Mỹ.

Hàng nghìn máy bay cá nhân ùn ùn kéo đến thị trấn và bạn khó có thể tìm thấy một khách sạn nào trong quãng đường 120 km dẫn đến sân Augusta.

Du lịch bằng phi cơ là một minh chứng khác cho thấy nền kinh tế đang bùng nổ.

Trên thực tế, sân bay Augusta Regional Airport đã buộc phải đón nhận bao nhiêu chiếc máy bay tư nhân lần đầu tiên đến đây từ tháng Hai. Chỉ biết rằng, riêng trong tuần lễ Masters, trung bình có trên 2,500 lượt bay cất và hạ cánh tại sân bay này.

Vậy phía sau nhu cầu cao như vậy là gì?

Sau mỗi sự kiện Masters, các công ty đang bắt đầu điều phối lại chi tiêu và các dịch vụ.

Các công ty lớn thường tim một địa điểm đẳng cấp để chiêu đãi các khách hàng của họ và Augusta luôn là nơi giải trí không thể tuyệt vời hơn. Đặc biệt, sau khi CLB Augusta kết nạp những hội viên nữ đầu tiên (cựu Ngoại trưởng Condolezza Rice, nhà tài chính Darla Moore) đã phá vỡ rào cản lâu đời về giới tính tại Augusta National.

Điều này đã có một tác động to lớn đến giải đấu: Có nhiều công ty hơn trước tham gia vào The Masters.

Ông Charlie Besser, chủ tịch của Intersport, một công ty truyền thông thể thao và tiếp thị, cung cấp các dịch vụ khách sạn cho The Masters nói rằng “Sau khi Augusta National chấp nhận hội viên nữ đã có một tác động tích cực đáng kể. Số lượng các công ty sẵn sàng sử dụng The Masters như một quân cờ để kinh doanh hoạt động giải trí.

Theo NĐ&ĐS

Đoàn Lê Quang

Recent Posts

Sân golf Hilltop Valley – Điểm đến lý tưởng của các du khách quốc tế

Thời gian qua, Hilltop Valley tiếp tục khẳng định vị thế của mình, là điểm…

1 ngày ago

Gần 1000 học sinh và thầy cô giáo ‘flashmob’ golf swing

Ngày 18/11 vừa qua, tại Lễ ký kết đào tạo và phổ cập golf cho…

2 ngày ago

Giải Vô địch các CLB golf Nữ QG 2024: Mong chờ màn tranh tài đỉnh cao

Giải Vô Địch Các Câu Lạc Bộ Golf Nữ Toàn Quốc 2024 (Vietnam Club Championship-VCC…

2 ngày ago

Trường tiểu học công lập đầu tiên tại Việt Nam đưa golf vào giảng dạy

Kể từ đầu năm tới, trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Hà Nội) dạy golf…

2 ngày ago

Golfer Vương Hùng, Thanh Thúy vô địch Tam Dao Golf Club Open Championship 2024

Sự kiện golf lớn nhất trong năm 2024 của sân golf Tam Đảo đã về…

4 ngày ago

CLB Golf Đại học Giao Thông vô địch Swing for Education-Venicii Cup 2024

Với thành tích 8 điểm, CLB ĐH Giao thông vận tải đã lên ngôi quán…

6 ngày ago