Ô Tô

Xe Ford Transit có thể sử dụng nhiên liệu tái chế từ dầu ăn

Trong nỗ lực bảo vệ môi trường, Ford đã phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới – dầu thực vật tái sử dụng (HVO) dùng cho mẫu xe Transit. Dạng nhiên liệu tái tạo này được tạo nên từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, hộ gia đình….

Việc sử dụng HVO – hay còn gọi là dầu diesel tái tạo – thay cho nhiên liệu hóa thạch thông thường sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Đồng thời, so với việc sử dụng dầu diesel truyền thống, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90%; và các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.

“Dầu ăn” là từ khóa

Các công ty thương mại trên khắp châu Âu thu gom dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, đơn vị cung cấp thực phẩm và trường học. Dự án RecOil, một sáng kiến của Liên minh châu Âu được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu, đang nỗ lực gia tăng nguồn thu mua, bao gồm từ cả các hộ gia đình, nhằm thúc đẩy sản xuất dầu diesel sinh học.

Ngoài ra, HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp HVO khi được sử dụng sẽ cho hiệu quả đốt cháy tốt hơn, đốt sạch hơn và thời gian lưu trữ cung dài hơn nhiên liệu sinh học thông thường.

Ford đã thử nghiệm kỹ lưỡng dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.

HVO đang được bán tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, chủ yếu ở vùng Scandinavia và Baltic. Tại đây, loại nhiên liệu này được cung cấp ở cả hai dạng: nguyên chất, hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường.

Nhiên liệu HVO cũng đã bắt đầu được sử dụng bởi các khách hàng lớn của Ford nằm ngoài vùng Scandianvia và Baltic với mục đích bảo vệ môi trường. Dầu được vận chuyển số lượng lớn bởi các nhà cung cấp chuyên biệt tới thẳng các trạm nhiên liệu của những công ty này.

Trong trường hợp tài xế không tìm được trạm bơm HVO vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường và có thể trộn lẫn trực tiếp trong bình nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.

Việc cho phép dòng xe tải (van) vận hành bằng nhiên liệu làm từ chất thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng nghe có vẻ là một ý tưởng xa vời. Nhưng dầu thực vật HVO thực sự là một phương án rất thực tế dành cho các tài xế và đơn vị vận tải sử dụng Transit khi đóng góp đáng kể vào công cuộc cải thiện chất lượng không khí chung cho mọi người.” Ông Hans Schep, Giám đốc điều hành mảng Xe thương mại, Ford châu Âu cho biết.

Đoàn Lê Quang

Recent Posts

Sân golf Hilltop Valley – Điểm đến lý tưởng của các du khách quốc tế

Thời gian qua, Hilltop Valley tiếp tục khẳng định vị thế của mình, là điểm…

1 ngày ago

Gần 1000 học sinh và thầy cô giáo ‘flashmob’ golf swing

Ngày 18/11 vừa qua, tại Lễ ký kết đào tạo và phổ cập golf cho…

2 ngày ago

Giải Vô địch các CLB golf Nữ QG 2024: Mong chờ màn tranh tài đỉnh cao

Giải Vô Địch Các Câu Lạc Bộ Golf Nữ Toàn Quốc 2024 (Vietnam Club Championship-VCC…

2 ngày ago

Trường tiểu học công lập đầu tiên tại Việt Nam đưa golf vào giảng dạy

Kể từ đầu năm tới, trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện (Hà Nội) dạy golf…

2 ngày ago

Golfer Vương Hùng, Thanh Thúy vô địch Tam Dao Golf Club Open Championship 2024

Sự kiện golf lớn nhất trong năm 2024 của sân golf Tam Đảo đã về…

4 ngày ago

CLB Golf Đại học Giao Thông vô địch Swing for Education-Venicii Cup 2024

Với thành tích 8 điểm, CLB ĐH Giao thông vận tải đã lên ngôi quán…

6 ngày ago