The Masters kiếm lợi nhuận khủng lớn như thế nào?

Không ai muốn tiết lộ về công việc của họ, thế nhưng các cuộc thảo luận với những người am hiểu về việc kinh doanh này và Câu lạc bộ chủ nhà của giải đấu lớn đầu tiên trong năm đã hé lộ: The Masters thu được rất nhiều tiền.

Nguồn thu của The Masters đến từ đâu?

Về phương diện thương mại, có hai đối tượng: những người làm ăn với CLB Augusta National và giải Masters, đối tượng còn lại là những người kinh doanh và dễ sinh lợi nhất trong ngành công nghiệp golf.

Không ai muốn tiết lộ về công việc của họ, thế nhưng các cuộc thảo luận với những người am hiểu về việc kinh doanh này và CLB chủ nhà của giải đấu lớn đầu tiên trong năm đã hé lộ: Giải Masters thu được rất nhiều tiền, và họ cũng phải chi ra cũng không ít để nâng cao chất lượng giải đấu.

Theo Golf Digest, The Masters năm 2015 có doanh thu tới 115 triệu USD, tức lớn hơn gấp 5 lần so với con số 22 triệu USD trong năm 1997, năm mà Tiger Woods giành chiến thắng và là giải major đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

Kể từ khi The Masters ra đời vào năm 1934 do sáng kiến của Bobby Jones và Clifford Roberts, trọng tâm của giải đấu nhằm mục đích đem lại kinh nghiệm hữu ích nhất cho cả golfer lẫn khán giả.

Sự vắng mặt của logo doanh nghiệp cho đến việc giới hạn số người tham gia, có lẽ giải Masters là một sự kiện thể thao lớn cuối cùng mà người ta chỉ đơn thuần quan tâm đến golf.

Đặc điểm của The Masters

Nhưng kể từ khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch CLB Augusta năm 2006, Billy Payne đã nâng cao thu nhập và mở rộng các giải pháp cho câu lạc bộ.

  • Giải major duy nhất diễn ra tại một địa điểm
  • Là giải đấu mời theo những tiêu chuẩn nhất định
  • Giải đấu duy nhất không chấp nhận quảng cáo
  • Nguồn thu chính của The Masters
  • Lợi nhuận từ 115-160 triệu USD/ năm
  • Nhà tài trợ chính (AT&T, Mercedes-Benz, IBM)
  • Tiền bán vé
  • Tiền bán đồ lưu niệm, thực phẩm

Các khoản chi phí bao gồm những gì?

  • Giải thưởng
  • Các hoạt động phục vụ giải đấu
  • Xây dựng cơ sở hạ tầng và mở mang sân golf
  • Đầu tư, tài trợ cho 5 giải trẻ trên thế giới

“Điều mà Billy Payne đã làm thật đáng kinh ngạc,” theo một nguồn tin liên quan đến marketing thể thao. “Khi thương mại hóa thể thao mở rộng, thông qua kỷ luật và tầm nhìn rộng, họ có thể nâng cao thu nhập nhưng không gây tổn hại cho môn thể thao này. Mọi người đều muốn có sự trải nghiệm không quên về giải Masters.”

Kể từ năm 2014, giá vé đã tăng lần thứ hai kể từ năm 2012, lên mức 325 USD, đối với một vé xem bốn vòng đấu chính thức, 65 USD cho vòng đấu tập, giải Masters vẫn là một trong số những món hời lớn trong thể thao.

Trên thị trường thứ cấp, vé xem 4 vòng đấu Masters 2015 khởi điểm ở mức 5,088 USD. Thậm chí vé xem vòng đấu tập hôm Thứ Tư cũng lên tới 925 USD. Riêng vé xem vòng cuối vào ngày Chủ Nhật có mức giá khoảng 1,600 USD.

Rất nhiều golfer trẻ đã thành danh từ giải major đầu tiên trong năm này

Các mức giá ấy đã thu hút được sự quan tâm của các quan chức Câu lạc bộ Augusta, và họ sẽ làm một điều gì đó vì sự quan tâm này.

“Họ sẽ mua hết số lượng vé tuần (weekly badge) trên thị trường chợ đen, và chia nhỏ chúng ra thành vé ngày,” một nguồn tin đáng tin cậy cho biết. Những tấm vé trên thị trường đen mà CLB Augusta mua sẽ đi đâu?

Chắc chắn là hầu hết trong số đó sẽ vào tay những người chịu chi từ 6.000 đến 7.500 USD/tuần để vào Berckmans Place, một cơ sở vui chơi giải trí rộng trên 9 nghìn m2, nằm gần fairway số 5 được khai trương hồi năm 2013.

Berckmans Place có thể phục vụ khoảng 2.000 người, điều đó có nghĩa là nó có thể đem lại thu nhập hơn 12 triệu USD, chưa kể doanh thu từ bán hàng.

Bất kỳ thứ gì liên quan đến giải Masters cũng đều ra tiền

Nếu bạn cộng 12 triệu USD với khoảng 40.000 vé xem các vòng đấu từ Thứ Năm – Chủ Nhật được bán ở mức giá 325 USD/vé (13 triệu USD) và khoảng 150.000 vé vòng đấu tập được phân bổ từ Thứ Hai đến Thứ Tư với mức giá 65 USD/vé (9,75 triệu USD), CLB đã thu được 34,75 triệu USD từ tiền bán vé.

AUGUSTA, GA – APRIL 08: Masters badges are seen atop a patrons hat during the third round of the 2017 Masters Tournament at Augusta National Golf Club on April 8, 2017 in Augusta, Georgia. (Photo by Harry How/Getty Images)

Giả sử cho rằng 310.000 khách quen trong tuần chi khoảng 25 USD/mỗi người vào dịp giảm giá – nhớ rằng, đây là nơi mà bạn có thể uống bia với giá 3 USD và ăn bánh sandwich với giá 1.75 USD – và điều đó giúp đem lại thêm 7,75 triệu USD.

Nếu 4 vạn người có vé xem trọn 4 ngày thi đấu và 15 vạn người có vé xem vòng luyện tập, mỗi người chi khoảng 250 USD cho hàng hóa (rất nhiều người đến với CLB Augusta với danh sách mua sắm cho gia đình và bạn bè) – và đó là 47,5 triệu USD.

Chưa hết, nếu cộng khoảng 25 triệu USD từ bản quyền truyền hình quốc tế, tổng số tiền thu được từ giải đấu ít nhất lên đến con số 115 triệu USD.

Chối từ khoản tiền lớn

Nhưng hãy nghĩ về số tiền lớn hơn nếu các quan chức giải Masters chấp nhận giải pháp thương mại. Họ thậm chí có thể tăng giá vé lên gấp ba lần và vẫn bán hết vé.

Giảm giá dường như được tính trên cơ sở hòa vốn – thậm chí thua lỗ. Và hãy tưởng tượng họ có thể kiếm được nhiều tiền như thế nào nếu như họ mở một cửa hàng trực tuyến để tăng số lượng gian hàng.

Augusta National luôn tỏ ra chặt chẽ hơn với bản quyền truyền hình trong nước. Đây là năm thứ 63 liên tục, kênh truyền hình CBS tường thuật giải Masters trên cơ sở hợp đồng có thời hạn một năm, một sự thỏa thuận bắt đầu vào năm 1956.

ESPN đã có bản quyền truyền hình cáp vào những ngày thường trong tuần kể từ năm 2008 trên cơ sở tương tự.

“Hình thức truyền hình giải Masters được xây dựng vẫn còn là điều bí ẩn,” theo một nguồn tin từ lĩnh vực truyền hình. “Hình thức truyền hình đã có sự thay đổi nhỏ khi Billy đảm nhận chức vụ Chủ tịch, đem lại một khoản phí bản quyền, nhưng cả CBS hay Augusta National đều không kiếm tiền bằng cách này.”

Một nguồn tin khác cũng trong lĩnh vực truyền hình đã giải thích theo cách này:

Sau giải Masters, CBS gửi một hóa đơn đến Augusta National, và họ kiểm tra và nhận tiền từ các đối tác của họ đề bù đắp cho chi phí sản xuất.

Điều đó có nghĩa là IBM, AT&T và Mercedes-Benz chi từ 6 triệu USD đến 8 triệu USD để đổi lấy 4 phút quảng cáo mỗi giờ – khoảng 1/3 thời lượng quảng cáo giữa các sự kiện thể thao khác.

Rolex và UPS là các đối tác đối với chương trình truyền hình quốc tế. Nếu họ mở thầu (truyền hình riêng tại nước Mỹ), giá trị sẽ có còn lớn hơn gấp nhiều lần so với giải U.S Open, nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra.

“Đã có cuộc thảo luận trở lại khi giải Masters được thực hiện mà không có nhà tài trợ trong suốt thời gian gây tranh cãi (Martha Burk 2003-2004) rằng có thể xem bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu,” cũng theo nguồn tin này, “Nếu họ làm như vậy, họ có thể thu được 100 USD vào cuối tuần và thu được từ 2 triệu đến 3 triệu thuê bao.

Hãy thử làm một phép tính sẽ dễ dàng cho thấy con số khủng thế nào? Nhưng họ sẽ không bao giờ rời bỏ CBS.” Đối với CBS, uy tín và chỉ số rating tạo nền tảng vững chắc cho mạng lưới tại một sự kiện thu hút người hâm mộ hàng năm.

Chiến thắng vòng chung kết giải Masters 1997 của Tiger Woods có chỉ số rating 14.1 , một kỷ lục về golf mọi thời đại.

Đối với Augusta National, việc cân nhắc lựa chọn các hợp đồng có thời hạn một năm và chối từ món hời này, đó là CLB có quyền kiểm soát toàn diện sự kiện ấy được tường thuật trên truyền hình như thế nào.

The Masters từ lâu đã là giải đấu danh giá nhất thế giới

Mặc dù truyền hình trong nước được thực hiện trên cơ sở giao dịch hòa vốn và giảm giá cũng được thực hiện trên cơ sở như vậy, trong điều kiện tốt nhất, có đến 34,75 triệu USD từ doanh thu vé bán ra và 25 triệu USD từ bản quyền truyền hình đến 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cũng có đến 47,5 triệu USD từ doanh số bán hàng và 7,75 triệu USD nếu giảm giá.

Thu nhập lên đến 115 triệu USD.

Các khoản chi phí bao gồm những gì?

Riêng tiền giải thưởng lên tới 10 triệu USD, tiếp đó là các khoản chi phí cho an ninh, lương bổng, duy tu bảo dưỡng, vận hành, phục vụ người chơi, đồ ăn thức uống phục vụ công chúng và các gói vui chơi giải trí….

Các chuyên gia về quản lý giải đấu và marketing thể thao cho biết, tổng số lên đến 50 triệu USD.

Những ước tính này mang lại doanh thu thuần 48,4 triệu USD. Mặc dù Augusta National phải chịu mức thuế cao nhất 39,6%, hóa đơn tiền thuế sẽ là 19,2 triệu USD, bỏ đi một khoản lợi nhuận 29,2 triệu USD (so với 7 triệu USD của năm 1997 – Golf Digest).

Xây dựng thêm cơ sở hạ tầng

Payne đã nhanh chóng đầu tư số tiền thu được vào các công trình cần thiết. Dưới sự lãnh đạo của ông, Augusta National không chỉ xây dựng Berckmans Place mà còn xây dựng các cơ sở vật chất phục vụ du lịch cho các đối tác gần lỗ golf số 10.

Trong những năm qua CLB đã chi 55 triệu USD để mua thêm hơn 40 ha để mở mang sân golf.

Một phần đất đó đã được sử dụng để di chuyển bãi đỗ xe ra khỏi khuôn viên câu lạc bộ, ngang qua đường Berckmans Road, và cho phép xây dựng một cơ sở luyện tập hiện đại được khai trương vào năm 2010.

Sự di dời tiếp theo là qui hoạch trung tâm thông tin phía bên phải fairway số 1, thay thế bằng một trung tâm đa phương tiện mới, cách xa sân golf hơn.

Mặc dù khu vực trung tâm thông tin hiện hành có thể được sử dụng để mở rộng gian hàng bên cạnh, hầu hết những người trong cuộc dự đoán rằng, câu lạc bộ sẽ sử dụng phần đất chính cho việc xây nhà hoặc khu vui chơi giải trí.

Câu lạc bộ sẽ có thể cung cấp chỗ ở cho các hội viên của mình trong các sự kiện của CLB và tất cả các golfer trong thời gian diễn ra giải Masters.

Tái đầu tư cho golf

Khi Payne mở rộng cơ sở hạ tầng và các dòng thu nhập của giải Masters, ông cũng đã vạch ra giải pháp hữu hiệu nhất cho việc sử dụng các nguồn lực của câu lạc bộ để phát triển golf cả ở trong nước và quốc tế.

Giải Masters bắt đầu nổi lên như là một giải thi đấu chính thống vào năm 1997 khi nó được ký kết như là một trong số 5 thành viên sáng lập của nỗ lực “The First Tee” để đưa bộ môn golf đến với trẻ em, tham gia vào các hoạt động của USGA, PGA of America, LPGA Tour và PGA Tour.

Năm 2009, đơn vị tổ chức giải và R&A đã triển khai giải thi đấu không chuyên châu Á – Thái Bình Dương (Asia-Pacific Amateur Championship). Sau đó vào năm 2011, Hiệp hội Masters Tournament Foundation đã được thành lập.

Câu lạc bộ đã thu được 3,2 triệu USD số tiền quyên góp cho hiệp hội vào năm 2012 và 2,9 triệu USD vào năm 2011.

“Về cơ bản, chúng tôi đầu tư ở mức cao nhất có thể hàng năm, và nỗ lực hết mình để sử dụng số tiền đó cho việc phát triển golf của chúng tôi,” Payne đã phát biểu như vậy tại một cuộc họp báo hồi năm trước.

“Đó là chủ định của chúng tôi trở thành nhà đóng góp tích cực và bền vững cho tổ chức của chúng tôi.”

Giải đấu The first Drive, Chip and Putt Championship dành cho các tay golf trẻ đã diễn ra vào năm 2014, và trong năm nay, câu lạc bộ là một phần của nỗ lực xây dựng lên giải Latin America Amateur Championship.

Hiệp hội đã đầu tư 200.000 USD cho Giải Augusta First Tee vào năm 2012 và hỗ trợ các chương trình của LPGA Foundation, LPGA/USGA và những khởi xướng phát triển khác.

“Việc thành lập Hiệp hội Masters Tournament Foundation là trọng điểm cho việc thực hiện trách nhiệm của chúng tôi trong việc hỗ trợ phát triển liên tục cho golf trên toàn thế giới,” Payne nói.

Các khoản chi phí

* Giải thưởng
* Các hoạt động phục vụ giải đấu
* Xây dựng cơ sở hạ tầng và mở mang sân golf
* Đầu tư, tài trợ cho 5 giải trẻ trên thế giới


Giải đấu Asia-Pacific Amateur Championship được coi là một sự thành công dù ban đầu bị không ít người ngờ vực. Người chiến thắng giải đấu này vinh dự được mời thi đấu tại The Masters.

Một số người còn nghĩ rằng người ta trao một địa vị cho người không xứng đáng.

Nhưng Hideki Matsuyama của Nhật Bản, người đã chiến thắng tại Asia-Pacific vào năm 2010 và 2011, đã chứng minh điều ngược lại. Anh hiện là một nhân vật đang nổi tại PGA Tour.

Và trong năm 2012, Guan Tianlang của Trung Quốc đã giành chiến thắng ở độ tuổi 14 và sau đó đã khiến nhiều người kinh ngạc khi ghi vượt qua được Vòng Cắt loại tại Augusta National. Năm nay lại có thêm một tài năng trẻ nữa đến từ Trung Quốc, Chengjin, 18 tuổi.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta, có thể tại Augusta đánh giá sự thành công, tương lai của golf một chút khác biệt,” Payne đã phát biểu như vậy hồi đầu năm 2015 tại Giải Latin America Amateur Championship ở Argentina..

“Chúng ta không làm theo số lượng. Chúng ta không làm theo các mức phát triển số học. Chúng ta đánh giá ở nụ cười trên gương mặt của các em nhỏ này. Nếu chúng ta có thể làm được điều đó ở đây, thì chúng ta rất hạnh phúc với tình hình về golf hiện nay.”

Câu lạc bộ đã nâng cao thu nhập bằng sự kiên nhẫn và tính kỷ luật. Như Jones và Roberts đã ước nguyện, giải Masters chưa bao giờ mất đi tôn chỉ mục đích, đó là: mang đến niềm vui cho những người yêu golf mang đến những giá trị phục vụ cộng đồng. Đó phải là những phải là ưu tiên hàng đầu.

Theo NĐ&ĐS

Tin tức liên quan