Chủ nhân mới của gã khổng lồ sản xuất gậy golf TaylorMade là Centroid Investment Partners, một quỹ đầu tư của Hàn Quốc được thành lập năm 2015.
Đây là thương vụ mua bán golf đình đám nhất thế giới kể từ khi công ty Fila Korea Ltd. mua lại Acushnet (công ty mẹ của Titleist) vào năm 2011 với giá 1,3 tỷ USD.
Theo tờ Today’s Korea Economic Daily Global, TaylorMade sẽ hoàn tất việc về với người Hàn sẽ hoàn tất vào tháng 7 tới đây.
Qua đó, chủ sở hữu hiện thời của TaylorMade, quỹ đầu tư KPS Capital Partners (Mỹ) sẽ bỏ túi gần 1,2 tỷ USD tiền lời sau 4 năm thâu tóm thương hiệu này.
>>>TaylorMade đang được rao bán hơn 2 tỷ USD?
KPS Capital Partners từng mua lại TaylorMade từ Adidas AG vào tháng 5/2017 với giá 425 triệu USD. Sự vụ cũng được coi là bất ngờ lớn bởi Adidas được cho là đã bỏ ra 1,4 tỷ USD để thâu tóm TaylorMade trong quá khứ (thập niên 1990)
Trong khi đó, Centroid Investment Partners – là một trong những công ty cổ phần tư nhân non trẻ tại Hàn Quốc. Họ được cho là đã bất ngờ đánh bại bốn nhà thầu khác để có được quyền sở hữu TaylorMade.
Centroid Investment mới ra mắt thị trường cách nay 6 năm. Công ty này tham gia chủ yếu vào lĩnh vực kinh doanh vải sợi và dệt may ở châu Á. Năm ngoái, họ đã sở hữu một trong những sân golf đẳng cấp tại Hàn Quốc – South Springs với giá 153 triệu USD.
>>>Xem thêm: Những vụ thương vụ M&A đình đám của golf thế giới
Nhiều năm qua TaylorMade được coi là gã khổng lồ của ngành sản xuất đồ golf thế giới. Công ty có trụ sở ở Carlsbad, bang California có nhiều đại diện là phần lớn ngôi sao trong Top đầu thế giới đang thi đấu tại PGA Tour, bao gồm: Tiger Woods, Rory McIlroy, Dustin Johnson…
Năm 2020, dù ảnh hưởng lớn của đại dịch nhưng thị trường bán lẻ đổ golf tại Mỹ lại tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Golf Datatech, thị trường sản xuất đồ golf tại Mỹ đã tăng 13.9% so với năm 2019, đạt doanh số 2,81 tỷ USD, đứng thứ 3 về doanh số trong lịch sử.
Năm kỷ lục kinh doanh của ngành sản xuất đồ golf thuộc về 2008 với doanh số 2,91 tỷ USD và 2,87 tỷ vào năm 2007.
Với giá trị 1,6 tỷ USD, TaylorMade thuộc nhóm Big3 công ty sản xuất đồ golf lớn nhất toàn cầu, bao gồm Callaway (vốn hóa 2,71 tỷ USD), Acushnet – chủ sở hữu thương hiệu Titleist (3,15 tỷ USD)
>>>Xem thêm: Tại sao Adidas mua đắt bán rẻ TaylorMade?
TaylorMade ra đời tại Mỹ năm 1979 đã đồng hành với Adidas ngót 20 năm sau khi được hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất của Đức mua lại với giá 1,4 tỷ USD từ công ty Salomon, Pháp nhằm đối trọng với đại kình địch Nike – vốn đang sở hữu Nike Golf.
Sau khi về tay Adidas, TaylorMade lớn mạnh nhanh chóng, quy tụ hầu hết các ngôi sao top đầu thế giới làm đại diện thương hiệu của mình, doanh thu đạt trên 1 tỷ USD. Đến năm 2016, doanh thu của hãng bắt đầu tụt dốc không phanh, doanh thu thuần chỉ còn nửa tỷ USD. Cuộc ‘chạy đua vũ trang’ đã đến lúc hạ màn. Sau khi Nike khai tử hạng mục sản xuất đồ golf năm 2016 để tập trung vào những giá trị cốt lõi vốn mang lại lợi nhuận gấp hàng chục lần so với golf, Adidas không có lý do gì để giữ lại TaylorMade nữa. Cũng như Nike, sau khi từ bỏ mảng golf, Adidas – hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất châu Âu này tập trung vào những giá trị cốt lõi của mình như giày, trang phục thể thao…
CAP/ NĐĐS
Tin tức liên quan
- Gần 1000 học sinh và thầy cô giáo ‘flashmob’ golf swing
- Gần 3 tỷ đồng tiền thưởng tại Giải Golf Chung tay vì an toàn giao thông lần thứ 5 năm 2024
- Đoàn Uy và Gia Hân dẫn đầu bảng Nam, Nữ sau vòng 2 Giải VĐQG 2024
- 150 Golfer hàng đầu quy tụ tại Giải Vô địch Quốc gia 2024, Cúp Vinfast Hải Phòng
- Thể thao và kinh doanh: “Hãy suy nghĩ như một vận động viên”