Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nước CHXHCN Việt Nam tại UAE, Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ cùng GolfNet và Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam (VTGA) về sự kiện Việt Nam nhận giải thưởng Du lịch Quốc tế và về triển vọng hợp tác với UAE trong việc phát triển lĩnh vực du lịch và golf.
Giải thưởng WGA – cơ hội quan trọng quảng bá Việt Nam
Xin ông cho biết cảm xúc của mình khi đại diện cho Việt Nam nhận giải thưởng danh giá – Điểm đến golf Tốt nhất Thế giới. Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào với Việt Nam?
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn: Giải thưởng Golf Thế giới (World Golf Awards) là một trong những hạng mục quan trọng của Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 8 năm nay được tổ chức tại tiểu vương quốc Dubai – Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) hôm 28/10 vừa qua. Đây là sự kiện lớn trong năm của ngành công nghiệp du lịch golf thế giới, quy tụ tất cả các cá nhân, tổ chức, các chủ sân golf, tập đoàn khách sạn, công ty lữ hành hãng, các hãng hàng không hàng đầu trên toàn thế giới phục vụ hơn 60 triệu người chơi golf tại khoảng 32.000 sân golf..
Một niềm vui lớn đối tiếp tục đến với Việt Nam tại sự kiện này. Lần thứ hai trong vòng ba năm qua, Việt Nam tiếp tục được vinh danh ở hạng mục giải thưởng ‘Điểm đến golf hàng đầu thế giới và Châu Á. Sân golf Bana Hill tại Đà Nẵng được nhận giải ‘Sân golf Tốt nhất châu Á’.
Những giải thưởng trên cũng được coi là một cơ hội quan trọng để ngành du lịch Việt Nam giới thiệu hình ảnh đến gần hơn với bạn bè quốc tế, một sự khích lệ không nhỏ đối với ngành du lịch Việt Nam trong những nỗ lực tái thiết và phục hồi suốt thời gian qua và trong thời kỳ hậu Covid 19.
> Việt Nam lần thứ 2 nhận giải thưởng Điểm đến Golf Tốt nhất thế giới
Với cá nhân tôi, đây là một niềm vinh dự xen lẫn tự hào. Không tự hào sao được bởi golf, một môn thể thao khá mới mẻ tại Việt Nam. So với các nước trong khu vực, golf Việt Nam đi sau khá lâu, thế nhưng liên tục được các tổ chức quốc tế ghi nhận. Chỉ trong 3 năm Việt Nam đã hai lần nhận được những giải thưởng quan trọng tại World Golf Awards.
Đây đồng thời cũng là một trong những minh chứng cho tinh thần Việt Nam, khẳng định một điều rằng, người Việt Nam dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có sự tự lực vươn lên trên trường quốc tế.
UAE-Một ‘cường quốc’ du lịch golf toàn cầu
Nhiều năm qua,UAE được coi là một ‘cường quốc du lịch golf toàn cầu’. Theo ông, những nhân tố gì đã tạo ra thành công của ngành công nghiệp golf UAE?
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn: Phải nói rằng, nước bạn có nhiều yếu tố thuận lợi.
Đầu tiên là về yếu tố tự nhiên, khí hậu của UAE quanh năm không mưa. Đặc biệt, vào những tháng đầu năm và cuối năm (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau), thời tiết rất dễ chịu, giống y như tiết trời cuối thu tại Việt Nam, tiết trời khô, nắng chan hòa, mát mẻ rất phù hợp với du lịch golf.
Về tầm nhìn, chính quyền UAE đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư và du lịch, trước hết là một hệ thống pháp luật hoàn chỉnh và cơ sở hạ tầng tốt. Riêng với golf, đã từ lâu chính quyền UAE đặc biệt tỏ ra ưu ái môn thể thao này.
Chủ trương của họ rất rõ ràng: Ngoài việc coi golf là một môn thể thao, rộng hơn nữa, họ xác định, golf còn tạo ra một hình ảnh thể hiện một quốc gia phát triển, nâng cao những giá trị quốc gia, trong đó là tiềm lực kinh tế. Quan điểm này có thể khác với một số quốc gia trong khu vực và điều này dẫn đến mọi thứ luôn sẵn sàng.
Không chỉ với golf, UAE còn tập trung phát triển các môn thể thao khác như bóng đá, đường đua công thức 1 (F1)…Thành công của những hoạt động này đã bổ trợ cho ngành du lịch, góp phần quan trọng đưa hình ảnh của UAE lên một tầm vóc toàn cầu.
Tính đến thời điểm này, dù số lượng sân golf đang hoạt động tại UAE không nhiều (trên 20 sân) bằng Việt Nam. Thế nhưng quốc gia giàu có vùng Vịnh này xác định: Đã làm cái gì là phải nhất, phải đẳng cấp nhất, do đó các sân golf rất đẹp, dịch vụ rất tốt dù điều kiện tự nhiên của quốc gia này phần lớn là địa hình sa mạc khô cằn.
Ngành công nghiệp golf tại Dubai nói riêng và tại UAE nói chung, nhiều năm qua đã trở thành một ‘điểm nóng’ trong việc thu hút du khách chơi golf từ khắp nơi trên thế giới đổ về. Rất nhiều người trong số này là những nhân vật có tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp golf thế giới.
Hầu hết các sân golf của UAE đều là sân tiêu chuẩn ‘siêu riêng tư’ nổi bật nhất của khu vực Trung Đông, thuộc sở hữu của những nhân vật trong hoàng gia, trong chính phủ UAE và của những tập đoàn quốc gia và đa quốc gia.
Một đặc điểm khách biệt của ngành du lịch nói chung và golf nói riêng của UAE đó là: Chính quyền đưa ra chủ trương, tuy nhiên trong điều hành, tổ chức họ đều thuê các nhà quản lý, các nhà tổ chức mang tầm cỡ quốc tế. Bạn biết đấy dân số của UAE hiện có gần 10 triệu người, trong đó có tới 8,5 triệu là người nhập cư (chiếm 85%).
Do vậy mà mọi thứ vận hành rất chuyên nghiệp và đây là lý do tại sao, lĩnh vực này của UAE mới đi nhanh đến thế. Chúng ta có thể học hỏi rất nhiều từ cách nhìn nhận đối với môn thể thao golf của nước bạn.
UAE với tiềm lực kinh tế thường đứng ra tổ chức các sự kiện lớn, thu hút sự tham gia của các golfer, các nghệ sĩ nổi tiếng…, qua đó xây dựng hình ảnh và thu hút người chơi golf đến Dubai.
Những sân golf ở tiểu vương quốc Dubai, Abu Dhabi từ lâu đã là địa điểm tổ chức các giải chuyên nghiệp quốc tế thường niên (European Tour nay là DP World Tour), bên cạnh đó là một loạt các giải đấu tầm cỡ trong khu vực như: MENA Tour, VCK giải vô địch Nghiệp dư châu Á-Thái Bình Dương… Việc tổ chức sự kiện 8th Annual Golf Awards lần này cũng nằm trong hướng đi đó.
Du lịch golf – một ‘nhiệm vụ quốc gia’
Từ sự phát triển lớn mạnh của ngành du lịch golf UAE, theo Đại sứ, Việt Nam có thể tham khảo để áp dụng hiệu quả?
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn: Theo tôi, chúng ta có thể học hỏi nước bạn được nhiều điều.
Đặc điểm đầu tiên là cách nhìn nhận về golf của chính quyền UAE. Họ coi đây là một đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế. Vấn đề là hướng đi của chúng ta như thế nào và Việt Nam có sự điều hành hiệu quả bên cạnh những điều chỉnh cần thiết trong chính sách phát triển môn thể thao này ra sao?
Phải nói rằng Golf Việt Nam chúng ta đang có rất nhiều lợi thế: Sở hữu nhiều sân golf đẹp, đẳng cấp quốc tế, do nhiều golfer danh tiếng thế giới thiết kế. Trong số đó, nhiều sân có vị trí gần những nơi danh lam thắng cảnh nổi tiếng và những di sản thiên nhiên của thế giới. Chúng ta phát triển chậm hơn so với các nước nên có điều kiện học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước.
> Dubai – Một ‘Bậc thầy’ về kinh doanh du lịch, sự kiện
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này càng quyết liệt hơn. Để lôi kéo khách quốc tế vào Việt Nam chơi golf thường xuyên thực sự là một nhiệm vụ không hề đơn giản, phải mất nhiều thời gian cho việc quảng bá, hoạch định chiến lựợc marketing… bên cạnh xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ…. Do đó, điều quan trọng là chúng ta nên xác định hướng đi như thế nào? Cần phải làm những gì? Chiến lực tiếp thị, quảng bá ra sao?
Từ bài học từ UAE, theo tôi, ngành du lịch cần có một lối đi riêng, một chiến lược phát triển bài bản, với một lộ trình rõ ràng, kiên trì từng bước tiếp cận, thực hiện các mục tiêu, chứ không phải cứ hô hào chung chung, tập trung một thời gian rồi sau đó đó lại rơi vào bình lặng.
Một thực tế khác đó là, ngành du lịch golf Việt Nam đi sau các nước khác, do đó chúng ta có thường xuyên đặt câu hỏi rằng, đã có nhiều người (du khách chơi golf) biết đến chưa? Chất lượng dịch vụ như thế nào?
Theo tôi, vấn đề này đòi hỏi cả một quá trình đồng bộ: Từ việc nâng cấp đầy đủ cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, cho đến những yếu tố thượng tầng như chính sách của Chính phủ, những ưu đãi về thuế, năng lực cạnh tranh để làm sao đưa Việt Nam trở thành một địa điểm đầy hấp lực, thu hút thị trường golf quốc tế.
Để làm được điều này, chắc chắn chúng ta phải cùng nhau chung tay thực hiện. Tôi muốn nói đến các cá nhân, những tổ chức trong ngành golf và du lịch phải ngồi lại với nhau, cùng dày công suy nghĩ, tìm ra những giải pháp thiết thực.
Khi chúng ta tiến được một bước, các nước khác họ cũng tiến chứ, thậm chí còn tiến nhiều bước hơn chúng ta, bởi họ cũng có những sáng kiến, họ cũng đưa ra đủ những ưu đãi nọ kia để cạnh tranh với chúng ta. Do đó, chúng ta phải nhìn nhận vấn đề này từ góc độ quốc gia, góc độ khu vực, quốc tế để xác định hướng đi như thế nào. Đó mới là vấn đề chính.
Ông đánh giá như thế nào về khả năng hợp tác với UAE để có thể đưa du lịch golf Việt Nam ‘cất cánh’ ?
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn: Từ trước tới nay, thời nào ngoại giao cũng phục vụ phát triển kinh tế, do đó suốt thời gian qua, sứ quán Việt Nam tại UAE đều có những báo cáo, phân tích các kinh nghiệm, sự thành công của nước bạn cũng như đưa ra những đề xuất hợp lý gửi về nước tham khảo.
Ngay sau khi nhận giải thưởng the 8th Annual World Travel Golf Awards, chúng tôi bắt tay vào việc triển khai kế hoạch đã được đưa ra trước đó, bao gồm các hoạt động thúc đẩy phục hồi du lịch thời hậu covid, đăng tải thông tin trên website của sứ quán Việt Nam tại UAE.
Theo ông Ahmad Khailifa Al Falasi – Tổng Giám đốc Cơ quan Kinh tế và Du lịch Dubai, thị trường du lịch Dubai cũng như du lịch Việt Nam đều sẵn sàng mở cửa đón khách với nhu cầu và mức chi tiêu đa dạng. Tuy nhiên, theo ông Ahmad Khailifa Al Falasi, các thông tin về du lịch Việt Nam còn khá hạn chế, người dân Dubai và Arab nói chung chỉ quen thuộc với các thị trường du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan…, họ rất còn lạ lẫm và ít thông tin về Việt Nam trong khi nhu cầu du lịch và khả năng chi tiêu ở mức cao. Do vậy, cả hai bên cần tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ nhằm thu hút khách du lịch hai chiều, đề xuất Việt Nam xem xét đột phá bằng việc miễn visa du khách Ả rập, tạo môi trường du lịch thân thiện và mến khách, phù hợp với thị hiếu của các nhóm đối tượng này.
Bên cạnh đó, chúng tôi tích cực làm việc, xây dựng chương trình phối hợp, hợp tác với các cơ quan chính quyền sở tại như cơ quan Du lịch Dubai, Du lịch Abu Dhabi, các hãng du lịch, trong đó, cung cấp các thông tin, tài liệu, hình ảnh liên quan đến đất nước con người, hạ tầng của ngành du lịch golf Việt Nam.
> “Thành công của Việt Nam ở Triển lãm EXPO 2020 tại Dubai là ngoài sức mong đợi”
Vừa qua, chúng tôi cũng đã phối hợp thành công cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong đó có Tổng cục Du lịch tổ chức các hoạt động văn hóa rất hoành tráng tại Triển lãm Expo Dubai vào ngày 30/ 12/2021, để lại ấn tượng rất tốt đẹp với công chúng UAE và khách tham quan.
Sau sự kiện này, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ trong thời gian tới, cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế do các bên tổ chức và lên kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến và trao đổi đoàn nghiên cứu thị trường nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu của khách du lịch.
Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!
Thông tin thêm về golf UAE
Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (United Arab Emirates-UAE) bao gồm 7 tiểu vương quốc: Abu Dhabi (thủ đô), Dubai, Ajman, Fujairah, Ras Al Khaimah, Sharjah và Umm Al Quwain.
Nhiều năm qua, UAE, tiên phong là hai tiểu vương quốc Dubai và Abu Dhabi đã đóng một vai trò quan trọng cho việc phát triển môn thể thao golf ở khu vực. Với Dubai, các nhà lãnh đạo cũng từng nhận thức rõ giá trị của thể thao và du lịch, coi đây là nhân tố then chốt thúc đẩy một nền kinh tế bền vững trong tương lai. Điều này khiến cho Dubai nói riêng và UAE nói chung từ những năm 1990 được mệnh danh là ‘thủ đô golf’ của khu vực Trung Đông.
Hệ thống thi đấu chuyên nghiệp lớn thứ hai thế giới – European Tour (nay là DP World Tour) lần đầu tiên được mở rộng sang châu Á thông qua Dubai Desert Classic vào năm 1989. Sự kiện này là bước đi đầu tiên trong chương trình phát triển ngành golf chuyên nghiệp và du lịch golf do chính quyền Dubai thực hiện. Năm 2006, UAE tiếp tục trở thành điểm đến thường niên tiếp theo của European Tour sau sự ra đời của Abu Dhabi HSBC Championship, sự kiện do chính quyền tiểu vương quốc Abu Dhabi thực hiện.
UAE cũng là nhà sáng lập của MENA Tour vào năm 2011 bởi Quỹ đầu tư golf Shaikh Maktoum có trụ sở tại Dubai. Đây là hệ thống thi đấu dành cho các golfer chuyên nghiệp và nghiệp dư đỉnh cao khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Hệ thống thi đấu này được liên kết với R&A và Liên đoàn Golf Ả-rập, được Bảng xếp hạng chuyên nghiệp thế giới – OWGR công nhận. Tại đấu trường nghiệp dư đỉnh cao, VCK giải Vô địch nghiệp dư golf châu Á-Thái Bình Dương lần đầu tiên cũng đã đặt chân đến UAE vào tháng 11 vừa qua.
by Đức Hưng/ NĐĐS
Tin tức liên quan
- Hấp dẫn cuối năm tại Hilltop Valley-Đánh golf mỗi ngày, nhận ngay ưu đãi
- Tinh hoa ẩm thực núi rừng và hương vị Á, Âu: Bí mật của Hilltop Valley
- Giải vô địch sân golf Tam Đảo Mở rộng 2024 có tổng giải thưởng hơn 10 tỷ đồng
- Bùng nổ ưu đãi tháng 10- trải nghiệm golf không giới hạn tại Hilltop Valley
- Săn “Vàng’ hiếm có tại sân golf Hilltop Valley