Hãng sản xuất đồ golf hàng đầu thế giới TaylorMade đang được chủ sở hữu, KPS Capital Partners rao bán. Thông tin không tiết lộ chủ sở hữu mới nhưng giá trị của thương vụ được cho là hơn 2 tỷ USD.
GolferDigest đã trích dẫn thông tin trên tờ The New York Times hôm 2/2 đã tiết lộ, KPS Capital Partners đã thuê ngân hàng Morgan Stanley thực hiện thương vụ này. Tuy nhiên đại diện KPS không bình luận gì về thông tin trên.
>>>Xem thêm: Những vụ thương vụ M&A đình đám của golf thế giới
KPS từng mua lại TaylorMade từ Adidas AG vào tháng 5/2017 với giá 425 triệu USD, trong đó hơn 200 triệu bằng tiền mặt. Sự vụ cũng được coi là bất ngờ lớn bởi Adidas được cho là đã bỏ ra 1,4 tỷ USD để thâu tóm TaylorMade trong quá khứ.
>>>Xem thêm: Tại sao Adidas mua đắt bán rẻ TaylorMade?
Lí do cho việc bán mảng sản xuất đồ golf của Adidas là để tập trung vào những giá trị thiết yếu của tập đoàn, bao gồm giày và trang phục thể thao. Hành động của gã khổng lồ Đức tiếp nối việc đại kình địch, Nike chấm dứt kinh doanh mảng golf một thời gian ngắn trước đó.
Chủ nhân của TaylorMade là KPS Capital Partners ra đời năm 1991, có trụ sở tại New York, đạng quản lý khối tài sản trị giá 5,7 USD. Trên webisite của KPS không thấy bất cứ công ty kinh doanh đồ thể thao nào. Tuy nhiên, theo Reuters, KPS là một trong những nhà đồng sở hữu của Performance Sports Group, nhà sản xuất đồ hockey, một công ty từng được KPS mua lại sau khi tuyên bố phá sản.
TaylorMade ra đời tại Mỹ năm 1979 đã đồng hành với Adidas ngót 20 năm sau khi được hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất của Đức mua lại với giá được cho là 1,4 tỷ USD từ công ty Salomon, Pháp nhằm đối trọng với đại kình địch Nike – vốn đang sở hữu Nike Golf. Sau khi về tay Adidas, TaylorMade ngày càng ăn lên làm ra, quy tụ hầu hết các ngôi sao top đầu thế giới làm đại diện thương hiệu của mình, doanh thu đạt trên 1 tỷ USD. Đến năm 2016, doanh thu của hãng bắt đầu tụt dốc không phanh, doanh thu thuần chỉ còn nửa tỷ USD. Cuộc ‘chạy đua vũ trang’ đã đến lúc hạ màn. Sau khi Nike khai tử hạng mục sản xuất đồ golf năm 2016 để tập trung vào những giá trị cốt lõi vốn mang lại lợi nhuận gấp hàng chục lần so với golf, Adidas không có lý do gì để giữ lại TaylorMade nữa. Cũng như Nike, sau khi từ bỏ mảng golf, Adidas – hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất châu Âu này sẽ tập trung vào những giá trị cốt lõi của mình như giày, trang phục thể thao…
Nhiều năm qua TaylorMade được coi là gã khổng lồ của ngành sản xuất đồ golf thế giới. Công ty có trụ sở ở Carlsbad, bang California có nhiều đại diện là phần lớn ngôi sao trong Top đầu thế giới đang thi đấu tại PGA Tour, bao gồm: Tiger Woods, Rory McIlroy, Dustin Johnson…
Nếu như được định giá 2 tỷ USD trong thương vụ này, TaylorMade thuộc Big3 công ty sản xuất đồ golf lớn nhất toàn cầu, bao gồm Callaway (vốn hóa 2,71 tỷ USD), Acushnet – chủ sở hữu thương hiệu Titleist (3,15 tỷ USD)
Một điều thú vị là trong năm 2020, dù ảnh hưởng lớn của đại dịch nhưng thị trường bán lẻ đổ golf tại Mỹ lại tăng trưởng mạnh mẽ. Theo Golf Datatech, thị trường sản xuất đồ golf tại Mỹ đã tăng 13.9% so với năm 2019, đạt doanh số 2,81 tỷ USD, đứng thứ 3 về doanh số trong lịch sử.
Năm kỷ lục kinh doanh của ngành sản xuất đồ golf thuộc về 2008 với doanh số 2,91 tỷ USD và 2,87 tỷ vào năm 2007.
Đức Long/ NĐĐS
Tin tức liên quan
- Gần 1000 học sinh và thầy cô giáo ‘flashmob’ golf swing
- Gần 3 tỷ đồng tiền thưởng tại Giải Golf Chung tay vì an toàn giao thông lần thứ 5 năm 2024
- Đoàn Uy và Gia Hân dẫn đầu bảng Nam, Nữ sau vòng 2 Giải VĐQG 2024
- 150 Golfer hàng đầu quy tụ tại Giải Vô địch Quốc gia 2024, Cúp Vinfast Hải Phòng
- Thể thao và kinh doanh: “Hãy suy nghĩ như một vận động viên”