Chủ tịch Duca del Cosma: đừng ngại khởi nghiệp ở tuổi 75

Thương hiệu giày đẳng cấp của Ý Duca Del Cosma đã được mua lại bởi Frank van Wezel, chủ sở hữu của các thương hiệu giày thể thao danh tiếng của Hà Lan. Ông đã quyết định gây dựng lại sự nghiệp của mình ở tuổi 75.

Đối với ông Frank van Wezel , việc mua lại Duca Del Cosma không chỉ là một chiến lược nhằm mở rộng thị trường tiềm năng mà điều quan trọng là “phải bảo vệ được gen DNA độc đáo của hãng giày trứ danh này.

Chân dung vị chủ tịch mới của Duca del Cosma – Frank van Wezel

Bạn sẽ làm gì sau khi bán thương hiệu do chính mình gây dựng từ khi chưa có gì đến khi trở thành thương hiệu hàng đầu quốc tế?

Câu trả lời: Nếu bạn là Frank van Wezel, đừng ngại bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 75.

“Tôi vẫn chưa sẵn sàng về hưu”, ông Frank van Wezel nói. Làn da rám nắng, đôi mắt tinh anh và tràn đầy sức lực đã luôn mang tới ông sự cuồng nhiệt với cuộc sống này, Van Wezel đã chuyển từ chủ tịch tập đoàn thành một doanh nhân theo cách tốn ít năng lượng nhất. Ông đã bán Hi-Tec Sports International Holdings cho thương hiệu toàn cầu Cherokee vào cuối năm ngoái, nơi mà con trai ông đang giữ vị trí Giám đốc điều hành và bắt tay vào giai đoạn ba của sự nghiệp với việc mua lại Duca del Cosma.

Ở giai đoạn đầu tiên của sự nghiệp, ông đã làm việc cho một công ty hóa chất nông nghiệp ở Cherokee, sau đó thì thành lập công ty Hi-Tec vào năm 1974. Thay vì điều hành một công ty toàn cầu bán 13 triệu đôi giày mỗi năm trị giá 250 triệu đô la tại 100 quốc gia, Van Wezel  cảm thấy tự hào khi sở hữu giấy phép phân phối Hi-Tec tại Châu Phi.

Ông vẫn luôn tìm tòi và sáng tạo để duy trì những mẫu thiết kế độc đáo. Và để đáp ứng sự quan tâm của hàng triệu fashionista trên toàn thế giới, ông đã tái tạo và ra mắt thương hiệu thời trang mới của Ý, Duca del Cosma, đến với thị trường địa phương sau khi cứu vớt công ty khỏi nguy cơ phá sản và có bước khởi đầu thành công ở châu Âu vào năm 2016.

Tại sao ông Frank van Wezel chọn châu Phi để phát triển niềm cảm hứng của mình và là nơi bắt đầu sự nghiệp ở tuổi 75?

Van Wezel luôn có mối quan hệ mật thiết với Nam Phi, và Cape Town nói riêng, nơi ông sở hữu một ngôi nhà nhỏ hướng ra biển tuyệt đẹp, cách bãi biển Vịnh Camps một quãng đi bộ. Ông đã từng là một du khách, thường xuyên đến đất nước này trong hơn bốn mươi năm và bắt đầu sự nghiệp của mình với nhiều người bạn thân thiết.

Ông Brad Lemkus, người bạn thân nhất của ông, đã làm tốt công việc thành lập thương hiệu ở đây vào năm 1985 mà Van Wezel đã đề nghị ông nắm giữ vị trí tổng giám đốc cho trụ sở quốc tế của hãng Hi-Tec. Trong khi các nhà phân phối Nam Phi chỉ đóng góp khoảng 2% vào doanh thu của các thương hiệu quốc tế, thì Hi-Tec chiếm khoảng 10% doanh số bán hàng quốc tế đến từ Nam Phi.

Hi-Tec hồi đó gần như đã trở thành một hiện tượng trong giới trẻ nơi đây khi nhắc đến dòng giày nhẹ. Nhưng thật đáng tiếc, cuối cùng ông đã bán nó cho một thương hiệu khác.

Giấc mơ trở thành hiện thực

Khoảng một thập kỷ trước, Hi-Tec đã bán khá nhiều đôi giày golf, nhưng số lượng này đã giảm xuống khi sự suy thoái kinh tế làm suy giảm thị trường golf. “Khi tôi đi vòng quanh các cửa hàng đồ golf, tôi gần như muốn chảy nước miếng xuống những đôi giày của một thương hiệu có tên là Duca del Cosma. Chúng rất đẹp! Thực sự đẹp như người Ý. Nếu bạn yêu giày như tôi, và bạn thấy được một sản phẩm thực sự tuyệt vời … oh, man, không thể diễn tả được!”

Sau đó, năm ngoái ông đọc được một bài báo trong tạp chí Sporting Goods Intelligence về việc Duca del Cosma đang gặp khó khăn tài chính và được rao bán. Không chút do dự, ông liên lạc với người rao bán và kết quả là ông đã mở lại thương hiệu này ở châu Âu trong quý cuối cùng của năm 2016. Có nằm mơ ông cũng không nghĩ mình sẽ được sở hữu thương hiệu độc đáo này.

“Bây giờ tôi đang giải quyết vấn đề khởi nghiệp”, ông cười. Ông thuê một văn phòng mới ở Hà Lan, và chỉ cách vài phút đi bộ với nhà của ông hiện giờ với số nhân viên chỉ vỏn vẹn 10 người – hai trong số đó là nhà thiết kế trước đây của Duca del Cosma, Mattiazzo, hiện đang làm giám đốc sáng tạo và Giám đốc thương hiệu Antje Elle.

Thương hiệu này đã từng có mặt ở một số quốc gia – với quy mô rất khiêm tốn ở Nam Phi, nhưng tất cả các nhà phân phối đã ngừng hợp tác. Van Wezel và Tổng giám đốc của Hi-Tec SA, Mickey Mallett, đã đồng ý thỏa thuận với nhau về việc tái tạo lại thương hiệu này tại Nam Phi và phân phối tất cả các sản phẩm của Duca del Cosma một cách công bằng như là một bộ phận của Hi-Tec SA.

Van Wezel biết, nếu ông vẫn tập trung vào thị trường golf, thương hiệu này sẽ vẫn nhỏ.

“Tôi muốn một cái gì đó nhỏ, nhưng không phải là nhỏ như thế này!”. Do đó ông đã tạo ra một bộ sưu tập giày mang phong cách mà ông ấy thích, giống như những người khác thích bộ sưu tập nghệ thuật của họ nhằm tiếp cận nhiều hơn với các đối tượng khác. Ông nhiệt huyết với việc thiết kế những kiểu dáng đẹp, màu sắc tươi sáng, nhưng trên hết, đế giày golf luôn phải cập nhật những công nghệ tối ưu nhất. “Điều này sẽ khiến tôi bận rộn,” ông nói với một nụ cười hài lòng.

Tất cả những kế hoạch này để hướng đến một thị trường hoàn toàn khác với Hi-Tec như ông đã làm trước đó và ông sẽ lựa chọn một đội ngũ bán hàng mới để giới thiệu những sản phẩm của thương hiệu này đến với giới thượng lưu trong khu vực. Ông chia sẻ: “Trên thế giới, các nhà bán lẻ đồ thể thao thường là những người thành công nhất, do đó tôi tự tin rằng thương hiệu mới sẽ làm tốt những gì tôi kì vọng. Mặc dù tôi chưa hề có kế hoạch tạo ra thương hiệu Hi-Tec mới lần thứ hai”. Và… “Lý do tại sao Duca del Cosma bị phá sản không liên quan gì đến sản phẩm giày dép của họ, trang phục mới là thứ giết chết họ, họ đã đi quá xa với khả năng của mình”.

Tuy nhiên, điều gì đã thúc đẩy ông bán thương hiệu mà ông thành lập vào năm 1974 khi ông đã thiết kế ra một dòng giày bóng nhẹ cho một công ty Mỹ và được phân phối toàn cầu cho các thương hiệu như Tony Hawk, Sideout, Everyday California, … thông qua các nhà bán sỉ có giấy phép?

Câu trả lời ngắn gọn là: đúng thời điểm.

“Những thương hiệu lớn thì ngày càng lớn hơn, còn những thương hiệu nhỏ hơn hay yếu kém về mặt tài chính thì đang bị chết dần đi theo nhiều cách. Không còn cơ hội nào tuyệt vời hơn để nắm giữ được nguồn gen DNA độc đáo của Duca Del Cosma hơn khoảnh khắc này.”

Chuyện thâm cung bí sử nhà Van Wezel

Thế mạnh của ông Van Wezel luôn là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đặc biệt là các cửa hàng mẹ và cửa hàng pop. “Tôi có rất nhiều bạn bè trong kinh doanh, nhưng họ đều đã già, nghỉ hưu, và thế hệ trẻ không muốn tiếp quản. Những cửa hàng này đã biến mất vì không ai muốn tiếp quản và những kẻ lớn lớn thì lại hơn.”

Không giống với những gia đình khác, tất cả thành viên nhà Van Wezel đều có chung một tình yêu với giày và việc kinh doanh.

Con trai của ông, Edward, đã trở thành giám đốc điều hành của Hi-Tec từ 5 năm trước sau khi được đào tạo nghiêm ngặt về tất cả những gì liên quan đến công việc kinh doanh, bao gồm cả việc anh được tự tay ký hợp đồng trong nhà máy Hàn Quốc. Cách đây vài năm, anh đã được chọn là một trong số 40 nhà lãnh đạo hàng đầu của ngành công nghiệp toàn cầu bởi American SGB, chính điều này đã giúp anh tạo ấn tượng tốt với giám đốc điều hành của Cherokee và được yêu cầu giữ vị trí Giám đốc điều hành của HiTec.

Hai người con rể của ông cũng làm việc cho Hi-Tec, trong khi vợ của ông là Caroline lại là một chuyên gia PR quốc tế quyền lực, đã ra mắt thị trường rất nhiều sách PR và những ấn phẩm ấn tượng để giới thiệu Duca del Cosma với khách hàng mới.

Không chỉ là một doanh nhân giỏi, Van Wezel còn tích lũy cho sự nghiệp của mình rất nhiều Giải thưởng “Thành tựu trọn đời” (trong số đó là Life Vice President của Hiệp Hội Rackets Squash ở Anh Quốc), nhiều bằng tiến sĩ danh dự các và các danh hiệu khác. Gần đây nhất, trường cũ của ông, Đại học kinh doanh Nyenrode, năm ngoái đã trao cho ông giải thưởng “Thành tựu trọn đời” vào ngày họ ra mắt Hội trường Hi-Tec mới, nơi các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp thể thao trong tương lai sẽ được đào tạo.

Sẽ cần một cuốn sách để ghi lại chúng và cuốn sách mang tựa đề Frank – Lấy cảm hứng từ cuộc sống, đã được ra mắt vào tháng 3 vừa qua để đáp ứng nhu cầu này.

by Chi Chi,Theo NĐ&ĐS

Tin tức liên quan