Lịch sử Masters và các tình huống luật nổi tiếng (P2)

Tong lịch sử của giải Masters, bên cạnh sự danh tiếng, sân Augusta còn là chứng nhân của rất nhiều tình huống luật đáng nhớ được thực hiện bởi các tài năng, huyền thoại của làng golf thế giới.

>>>Những tình huống luật golf nổi tiếng lịch sử Masters (P1)

Guan Tianlang bị phạt gậy do đánh chậm (Masters 2013)

Tại vòng 2 của giải, Guan Tianlang, golfer nghiệp dư 14 tuổi người Trung Quốc – người trẻ nhất đã từng tham gia Masters, đã bị trọng tài John Paramor phạt 1 gậy ở hố 17 do lỗi đánh chậm.

Theo BTC giải, nhóm của Guan gồm anh và Ben Crenshaw và Matteo Manassero đã bị chậm giờ từ hố số 10. Guan sau đó bị bấm giờ ở hố 12 và nhận cảnh cáo đầu tiên của trọng tài ở hố 13 sau cú đánh thứ 2.

Khi Guan đang đi từ green hố 16 qua tee hố 17, trọng tài John Paramor đã nhắc anh lần nữa. Guan hỏi John là anh phải thực hiện cú đánh trong thời gian bao lâu và được John trả lời là 40 giây. Ở cú đánh thứ 2 ở hố 17 đó, Guan mất 65 giây và do đó bị phạt 1 gậy.

Bạn chơi cùng nhóm của Guan là Matteo Manassero cũng bị phạt 1 gậy ở vòng đấu này vì lỗi đánh chậm. Guan và Matteo là golfer đầu tiên bị phạt do lỗi đánh chậm ở 1 giải được PGA Tour công nhận kể từ năm 1995.

Guan chấp nhận hình phạt này và kết thúc vòng đấu này với 75 gậy, đủ để vượt qua nhát cắt. Golfer thiếu niên này cán đích ở vị trí 58, giành danh hiệu golfer nghiệp dư có kết quả tốt nhất của giải. Anh cũng đồng thời lập kỉ lục là golfer trẻ tuổi nhất vượt qua nhát cắt trong lịch sử giải The Masters.

Ghi Chú: Việc đánh golf với tốc độ nhanh chóng được quy định trong điều 5.6b của luật golf 2019.

>>>Xem thêm: Những kỷ lục tệ nhất lịch sử Masters của một số tên tuổi lớn

Tiger Woods thả bóng không đúng luật (Masters 2013)

Ở vòng 2 giải 2013, khi đang ở vị trí đồng dẫn đầu trên bảng xếp hạng, Tiger Woods đã chọn lay-up ở hố 15 par-5 rồi có cú đánh thứ ba rất tốt từ khoảng cách 85 yards lên cờ. Không may cho anh, cú đánh chạm vào cờ và lăn ngược xuống nước (cọc vàng) ở trước green.

Với luật golf 2012 đang có hiệu lực ở thời điểm đó, Tiger có 3 lựa chọn giải thoát: a) thả bóng ở vị trí gần nhất có thể với vị trí của cú đánh trước đó, không gần cờ hơn, b) thả bóng trên đường thẳng kéo dài từ cờ qua điểm bóng cắt nước lần cuối và c) thả bóng ở drop zone.

Với lựa chọn b, Tiger sẽ phải thả bóng ở phía bên trái, xa vị trí của cú đánh thứ 3 của anh.

Với lựa chọn c, Tiger đã đi đến drop zone, nhưng nhận thấy anh cú đánh tiếp theo sẽ khó khăn do cỏ ngược trong drop zone.

Do đó, anh chọn giải pháp a – thả bóng gần vị trí trước đó.

Với ý định để bóng rơi phía trước cờ tầm vài yard ở cú đánh tiếp theo, Tiger đã thả bóng về phía sau, cách vị trí của cú đánh trước đó 2 yard. Cú đánh tiếp theo của anh ôm cờ và anh về bogey ở hố đó.

Khi trả lời phỏng vấn các phóng viên sau vòng đấu, Tiger thản nhiên thừa nhận là anh đã thả bóng cách vị trí cũ 2 yards.

Sau phỏng vấn trên, cộng với việc khán giả gọi điện đến BTC giải, đặt ra nghi vấn về tính chính xác trong tình huống thả bóng của Tiger, BTC giải đã phải tổ chức nhiều cuộc họp xuyên đêm.

Do Tiger Woods đã nộp bảng điểm của ngày hôm đó, theo luật, nếu sau đó phát hiện điểm số của một hố nào đó bị sai (thấp hơn so với thực tế) vì bất kì lí do gì, anh sẽ bị truất quyền thi đấu.

Sáng ngày hôm sau, ngày thi đấu thứ 3, sau khi nói chuyện riêng với Tiger, BTC giải đã đưa ra quyết định cuối cùng: Tiger sẽ bị phạt 2 gậy, cộng vào kết quả của hố 15. Kết quả hố đó của anh từ 6 trở thành 8 gậy, kết quả vòng 2 của anh từ 71 gậy (-1) trở thành 73 (+1).

Lí giải của BTC về quyết định này như sau: trong lúc Tiger đang chơi hố 18, BTC đã nhận được cuộc gọi của một người xem trực tiếp qua TV thắc mắc về việc thả bóng của Tiger ở hố 15.

BTC đã xem lại hình ảnh của tình huống đó và dựa vào các thông tin, dữ liệu ở thời điểm đó, BTC cho rằng Tiger không phạm lỗi. Tuy nhiên, với thông tin mà Tiger cung cấp cho các phóng viên (thả bóng cách 2 yards) sau khi anh nộp bảng điểm, BTC đã phải kiểm tra, xác minh lại thông tin đó bằng cách nói chuyện với Tiger Woods vào sáng hôm sau, qua đó xác định rằng Tiger đã phạm luật.

Do BTC đã biết và đã xem xét tình huống của Tiger trước khi anh hoàn thành vòng đấu và đã xác định ở thời điểm đó là anh không phạm luật, BTC đã dựa vào luật 33-7 (ở thời điểm đó) để không truất quyền thi đấu Tiger.

Quyết định này của BTC đã gây ra phản ứng trái chiều trong làng golf thế giới lúc đó. Nhiều người cho rằng do vị thế, ảnh hưởng quá lớn của Tiger nên anh đã được BTC ưu ái, chỉ phạt gậy và cho tiếp tục thi đấu (thay vì truất quyền thi đấu). Ở thời điểm đó, Tiger đang đứng 1 trên bảng xếp hạng thế giới và có phong độ rất cao với 3 chiến thắng kể từ đầu năm 2013, trong đó có 2 chức vô địch liên tiếp ngay trước thềm The Masters.

Khả năng giành chức vô địch của 1 giải major đầu tiên sau 5 năm (kể từ US Open 2008), đồng thời là danh hiệu The Masters thứ 5 và danh hiệu major thứ 15 của Tiger là rất rõ ràng ở thời điểm đó.

Kết thúc giải The Masters 2013, Tiger về đồng hạng 4, kém nhà vô địch Adam Scott 4 gậy, bằng đúng số gậy mà anh đã mất ở hố 15 đó (nếu bóng không chạm cờ rơi xuống nước thì khả năng cao là birdie, thay vì triple bogey). Tiger vô địch ở giải đấu tiếp theo mà anh tham gia – Players Championship 2013.

Ghi Chú 1: theo luật golf 2019, điều 17.1d(1) và 14.6, khi thực hiện giải thoát khỏi khu vực phạt với lựa chọn gậy-và-khoảng-cách (đánh lại từ vị trí của cú đánh trước đó trong khu vực chung, bẫy cát hoặc khu vực phạt), người chơi phải thả bóng trong vòng 1 chiều-dài-gậy-đo (thường là 1 gậy driver) kể từ vị trí của cú đánh trước đó.

Ghi Chú 2: theo Ngoại Lệ của điều 3.3b(3), nếu người chơi vi phạm luật nhưng không biết về vi phạm đó, và do đó không cộng gậy phạt (mà đúng ra họ phải nhận) vào điểm của 1 hoặc nhiều hố trên bảng điểm của họ trước khi nộp bảng điểm đó, người chơi không bị truất quyền thi đấu do lỗi ghi sai điểm. Thay vào đó, nếu phát hiện trước khi giải đấu kết thúc, phải sửa bảng điểm cảu người chơi bằng cách cộng thêm số gậy phạt vào kết quả.

Trọng tài Phan Ngọc Tâm

Tin tức liên quan