Mua lại TaylorMade với giá 1,4 tỷ USD nhưng sau 2 thập kỉ, Adidas đã bán lại thương hiệu này cho KPS với giá trị chỉ bằng số lẻ so với số tiền bỏ ra. Cũng chỉ 2 năm sau có bến đỗ mới, TaylorMade đã góp phần đưa Tiger Woods trở lại thời hoàng kim – vô địch Masters 2019, danh hiệu major thứ 15 của anh.
Quay ngược thời gian, vào giữa tháng 5/2017, Quỹ đầu tư tư nhân KPS Capital Partners công bố bản hợp đồng trị giá 425 triệu USD về việc mua lại các thương hiệu liên quan đến golf từ Adidas, bao gồm TaylorMade, Adams và Ashworth. Việc này đã trở thành một trong những thương vụ mua bán đình đám nhất trong lịch sử ngành công nghiệp golf.
Việc TaylorMade và những người anh em của mình đã có bến đỗ mới không thực sự gây ra ngạc nhiên đối với giới kinh doanh golf bằng thời điểm chỉ 24 giờ sau khi TaylorMade công bố hợp đồng tài trợ trị giá 100 triệu USD cho Rory McIlroy cũng như giá trị của thương vụ này được coi là thấp hơn nhiều so với đánh giá của nhiều người trước đó.
Thực tế là, KPS đã có được một thương hiệu kinh doanh golf, nhiều hơn những gì mà KPS chi trả, bao gồm 200 USD triệu tiền mặt, cộng với một khoản vay và các khoản hoàn lại khác mà thậm chí, tất cả chúng gộp lại có thể ít hơn 425 triệu USD như báo cáo. Hãy xem ý kiến từ những nhà phân tích về vấn đề này:
TaylorMade và KPS, ai hưởng lợi hơn?
Trước tiên, hãy xem xét ông chủ mới của TaylorMade. Công ty cổ phần tư nhân KPS hiện nay nắm giữ số tài sản trị giá 5,3 tỷ USD và là một nhà đầu tư vốn khét tiếng bạo chi vào các ngành sản xuất phanh ô tô, chế xuất các loại giấy, các thiết bị gia dụng, nội thất…
Vậy, tại sao TaylorMade lại nằm trong nhóm danh mục tài sản mới của KPS? Rõ ràng đây là một chiến lược chia sẻ tài nguyên đầy khôn ngoan.
Mỗi một thương hiệu trong danh mục đầu tư của từng công ty đều có sở hữu trí tuệ, những bằng sáng chế hay kỹ thuật sản xuất và danh sách các nhà cung cấp.
KPS đang bắt đầu tận dụng “nguồn tài nguyên”, thể hiện qua việc KPS quyết định giữ nguyên đội ngũ quản lý do David Abeles, CEO kiêm Chủ tịch của TaylorMade lãnh đạo. Kể từ khi chính thức tiếp quản TaylorMade vào tháng 2 năm 2015, Abeles đã hướng đến phong trào mở rộng vòng sản phẩm.
Đi ngược lại xu hướng của đa số công ty trong danh mục đầu tư của KPS, gần đây, TaylorMade đã thực hiện việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (DTC) thông qua trang thương mại điện tử.
Hy vọng TaylorMade sẽ vẫn tiếp tục (thậm chí thúc đẩy) mạnh mẽ phương cách mới của mình trong tương lai. TaylorMade cũng có thể mở rộng sang phân đoạn thị trường cao cấp và cạnh tranh với các công ty như PXG và Miura.
KPS đang bắt đầu tận dụng “nguồn tài nguyên”, thể hiện qua việc KPS quyết định giữ đội ngũ quản lý, do David Abeles, CEO kiêm chủ tịch TaylorMade lãnh đạo.
Thời điểm hoàn thành hợp đồng với KPS là một thời điểm rất thú vị nếu biết rằng TaylorMade chỉ 24 tiếng trước đó, công ty đã ký hợp đồng dài hạn với cựu golfer số 1 thế giới, Rory McIlroy.
Thực tế là nửa sau của thỏa thuận này, sau khi KPS thanh toán 200 triệu USD tiền mặt, công ty này đã cam kết khoản nợ còn lại với Adidas bằng những chứng từ có tài sản đảm bảo và một khoản thanh toán trả sau.
Điều này chứng tỏ, Adidas tự bảo toàn vốn cho mình và thỏa thuận chỉ có hiệu lực khi KPS làm tăng giá trị của TaylorMade. Họ vẫn có một sự đặt cược lớn vào sự thành công của TaylorMade. Và bằng chứng là TaylorMade đang có McIlroy, Tiger Woods – ký hợp đồng vào tháng 1/2017 và hàng loạt các đại diện nằm trong Top đầu thế giới cũng như vẫn đứng trong top những công ty có sản phẩm bán chạy trên thế giới.
Số phận của Adams và Ashworth
TaylorMade đã mua lần lượt Ashworth với giá 73 triệu USD trong năm 2008 và Adams với giá 70 triệu USD vào năm 2012. Tuy nhiên, hai thương hiệu đình đám này đã lần lượt phai mờ bởi không được phát triển đúng hướng.
Thương hiệu Adams thống trị một thời đã từng xuất hiện ở khắp mọi nơi trong Champions Tour – hệ thống thi đấu dành cho các VĐV tuổi trung niên của PGA Tour đã không thể cho ra mắt một sản phẩm mới ý nghĩa nào từ đầu năm 2016.
Trong khi đó, Ashworth thì dần dần biến mất khỏi danh mục trang phục của TaylorMade. Điều đó có nghĩa là KPS sẽ giảm tải các yếu tố phi sản xuất cho việc mua lại TaylorMade? CEO của TaylorMade, David Abeles lúc đó từng chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi có nhiều lựa chọn vì nó liên quan đến cách chúng tôi sử dụng vốn cổ phần của Adams và cổ phần của Ashworth trong thị trường toàn cầu”. Tuy nhiên, đừng mong Adams hay Ashworth sẽ là trọng tâm của bất kỳ sự nỗ lực nào.
Thương hiệu TaylorMade ra đời năm 1979 tại Mỹ. Trải qua nhiều thăng trầm, đến năm 1997, thương hiệu này được gã khổng lồ Adidas mua lại với giá 1,4 tỷ USD từ công ty Salomon, Pháp nhằm đối trọng với đại kình địch Nike – vốn đang sở hữu Nike Golf. Sau khi về tay addias, TaylorMade ngày càng ăn lên làm ra, quy tụ hầu hết các ngôi sao top đầu thế giới làm đại diện thương hiệu của mình. Đến năm 2016, doanh thu của hãng bắt đầu tụt dốc không phanh, doanh thu thuần chỉ còn nửa tỷ USD. Cuộc ‘chạy đua vũ trang’ đã đến lúc hạ màn. Sau khi Nike khai tử hạng mục sản xuất đồ golf năm 2016 để tập trung vào những giá trị cốt lõi vốn mang lại lợi nhuận gấp hàng chục lần so với golf, adidas không có lý do gì để giữ lại TaylorMade nữa. Cũng như Nike, sau khi từ bỏ mảng golf, adidas – hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất châu Âu này sẽ tập trung vào những giá trị cốt lõi của mình như giày, trang phục thể thao….
TaylorMade tiếp tục bị KPS bán lại?
Cuối cùng sẽ là thế. Nhưng trước tiên, tất cả những gì công ty tư nhân này muốn làm với TaylorMade là đầu tư vào nó để tạo ra lợi nhuận. Có lẽ sẽ cần đến 5-7 năm để thực hiện mục tiêu này.
KPS vốn dĩ có tiếng với lịch sử khôi phục quy trình, thay đổi thái độ của nhà đầu tư với thương hiệu hay cải tổ bộ máy quản lý cho các công ty sản xuất bao gồm cả việc thúc đẩy một công ty tiến gần hơn với những hợp đồng mua bán có ý nghĩa.
Trong quá khứ, nhóm lãnh đạo cấp cao của KPS đã từng nói chuyện cụ thể về việc sẽ loại bỏ các đội quản lý sau khi các hợp đồng mua bán hoàn thành, nhưng khi thương vụ này xảy ra, KPS đã đặc biệt ca ngợi nhóm của Abeles trong thông cáo báo chí mua-bán của 2 bên.
Là một trong những thực thể riêng, KPS hoàn toàn có khả năng hành động dứt khoát với TaylorMade.
Trước đó, KPS đã chuyển đổi thương hiệu bia Genesee ở New York sau khi mua lại Genesee vào năm 2009, biến nó trở thành một phần cốt lõi của một tập đoàn bao gồm các loại bia được sản xuất thủ công như Magic Hat và ba năm sau đó, KPS bán lại Genesee với giá 388 triệu USD, gấp đôi giá trị KPS đầu tư cho thương hiệu này.
Mục đích duy nhất của KPS là tăng giá trị tài sản để có thể bán lại.
Điều này cũng có nghĩa là TaylorMade sẽ được bán lại, có lẽ trong thập kỷ tới. Nhưng với Adams và Ashworth, chúng đã ổn định, nên ý tưởng về chiến dịch mua lại khó có thể đoán được.
Theo sự thành công của PXG, team TaylorMade có thể cân nhắc việc mua lại hay tạo ra thương hiệu cao cấp của riêng mình. Abeles nói rằng bây giờ dự báo là quá sớm.
TaylorMade sẽ trở lại thời hoàng kim?
TaylorMade đã phải trải qua tình trạng khó khăn khi công ty mẹ liên tục muốn xóa bỏ họ. Mặc dù có nhiều đợt sa thải nhân viên và cắt giảm ngân sách, nhưng thương hiệu TaylorMade vẫn luôn mạnh mẽ, sống động trong mọi thiết kế và hoạt động kinh doanh với hàng loạt mẫu gậy gỗ và gậy sắt vẫn đang nằm trong top đầu những cây gậy được bán chạy nhất thị trường.
Nhưng mọi thứ nếu không có hậu thuẫn tốt thì đều thất bại.
TaylorMade đã mất vị trí số 1 trong hạng mục gậy driver vào tay đối thủ Callaway và chứng kiến Callaway trở thành thương hiệu số 1 về gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt. Hãng cũng trở thành thương hiệu số 2 trong hạng mục bóng golf.
Sau khi có bến đỗ mới, TaylorMade đồng thời vẫn theo đuổi Callaway trong hoạt động kinh doanh gậy gỗ và gậy sắt. Hãng cũng đã bắt đầu xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường bóng golf, tất cả đều là bước đi cho việc đảo ngược xu hướng của Callaway.
Nhưng nếu chỉ có tiền mặt thì không thể làm được. Trợ thủ đắc lực cho những toan tính này là dự án bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (DTC). Abeles đã bày tỏ sự tự tin với KPS về kế hoạch kinh doanh của TaylorMade trong suốt hai năm qua, bao gồm doanh số bán hàng tăng 4% trong năm vừa qua. Tất cả điều này đều phục vụ cho mục tiêu: Lấy lại vị trí số 1 từ tay Callaway.
Không những thế, việc TaylorMade ký hợp đồng thành công với các tay golf hàng đầu thế giới như: Dustin Johnson, Jason Day, Rory McIlroy, Sergio Garcia, Justin Rose, Tiger Woods, Jon Rahm…, những gương mặt đã không thể tách rời với những cây gậy Driver của TaylorMade đã khiến Abeles tự tin hơn trong bước đi mới khi đang sở hữu một TOUR TEAM tốt nhất thế giới.
Và đây là kết quả rõ ràng nhất. Năm 2019, Tiger Woods – át chủ bài của Nike Golf xưa kia đã trở lại thời hoàng kim – vô địch Masters lúc này đang là đại diện thương hiệu của TaylorMade.
Tin tức liên quan
- Sgolf và sân golf Long Biên bắt tay nâng cao chất lượng dịch vụ golf tại Việt Nam
- Voice Caddie: Công nghệ tiên tiến nâng tầm giải CLB Dòng Họ 2024
- CODECHAOS 25 – sản phẩm phá vỡ định kiến về giày golf không đinh của adidas
- Laguna Lăng Cô-Sân golf đi tiên phong cung cấp DV livescore các giải đấu
- Nason Golf hé lộ CT trải nghiệm: “Điểm tựa vòng swing – Người thầy vô hình”